Sốt đất ở đặc khu do có nhiều giao dịch ngầm

Vừa qua cũng đã có một số giải pháp mang tính chỉ thị hành chính để ngăn chặn, nhưng thực tế người dân đã có nhiều giao dịch “ngầm”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.
Sốt đất ở đặc khu do có nhiều giao dịch ngầm

Gần 15h ngày 4/6, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Theo Bộ trưởng, từ 10 năm trước, đất đai ở khu vực làm sân bay Long Thành cũng xảy ra tình trạng tương tự mà dù chính quyền có dừng chứng nhận các giao dịch thì việc mua bán “ngầm” vẫn diễn ra. 

Vấn đề sốt đất là đương nhiên nhưng nghiêm trọng hơn là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất rừng, đất đặc dụng thành đất xây dựng, hệ quả khó lường. Nếu các giao dịch trái pháp luật thì khi đền bù, thu hồi đất cần phải áp dụng sao cho công bằng.

Do đó, về việc tạm dừng giao dịch như cách một số địa phương vừa làm, Bộ trưởng cho rằng việc ra chỉ thị không phù hợp với pháp luật hiện nay. Quốc hội cần ban hành Nghị quyết đặc thù để quản lý đất đai tại các đặc khu thì hiệu quả hơn.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, các địa phương cần xem xét lại hồ sơ quản lý hiện trạng đất đai để có chính sách công bằng, kiên quyết xử lý để những người đầu cơ không được hưởng lợi từ những giao dịch đất đai vào thời điểm như vừa qua.

Gần cuối buổi chất vấn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà liên tục nhận được chất vấn và ý kiến đăng ký tranh luận của các đại biểu.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong nửa buổi chiều, Bộ trưởng TNMT nhận được 18 câu hỏi và 8 tranh luận cùng 47 đại biểu khác đang chờ đặt câu hỏi. Ông Hà sẽ tiếp tục trả lời vào sáng mai, 5/6.

Có thể bạn quan tâm