SSI dự báo danh mục ETFs: FTSE mua 1 triệu cổ phiếu BMP, VNM, ETF bán hết 1,7 triệu cổ phiếu HBC

Theo dự báo của SSI, các cổ phiếu DPM, ITA và ASM sẽ bị bán toàn bộ khỏi danh mục của FTSE tương ứng khối lượng 3,9 triệu, 11,6 triệu và 3 triệu cổ phiếu.
SSI dự báo danh mục ETFs: FTSE mua 1 triệu cổ phiếu BMP, VNM, ETF bán hết 1,7 triệu cổ phiếu HBC

Trong tuần này, trước khi diễn ra sự kiện SCIC thoái vốn khỏi các doanh nghiệp lớn thì thị trường chứng khoán bước vào kỳ tái cơ cấu danh mục quý 4 của các quỹ ETFs. Cụ thể này 24/11/2017 là ngày chốt số liệu của FTSE và ngày công bố là 01/12/2017. Sau đó, vào ngày 30/11/2017, MVIS chốt số liệu và công bố danh mục vào ngày 08/12/2017. Ngày 15/12/2017 là ngày các quỹ hoàn tất tái cơ cấu danh mục.

Một số dự báo đã được các công ty chứng khoán đưa ra. Sử dụng dữ liệu tại ngày 17/11, CTCK Sài Gòn SSI dự báo thay đổi như sau:

Chỉ số FTSE Vietnam Index

- BMP có thể được thêm vào chỉ số do đã đạt đủ các tiêu chí về vốn hóa, thanh khoản và free float. Tỷ trọng ước tính có thể đạt 1,51%

- DPM có thể bị loại khỏi chỉ số do không đạt mức thanh khoản yêu cầu

- ITA và ASM có thể bị loại khỏi chỉ số do không đạt cả về điều kiện thanh khoản và vốn hóa tự do chuyển nhượng

Quỹ db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF hiện có tổng tài sản 226 triệu EUR. Với giả định chỉ số FTSE Vietnam Index sẽ thêm vào BMP, loại ra DPM, ITA và ASM, danh mục dự kiến có một số thay đổi đáng chú ý như sau:

- BMP có thể được mua vào 1 triệu cổ phiếu

- DPM, ITA và ASM sẽ bị bán toàn bộ khỏi danh mục tương ứng khối lượng 3,9 triệu, 11,6 triệu và 3 triệu cổ phiếu

- VNM và VIC có tỷ trọng vượt quá mức trần 15% và cần được giảm về 15%

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF)

Với số liệu cập nhật ngày 17/11, chúng tôi thấy rằng bên cạnh 25 cổ phiếu thành phần hiện tại của chỉ số MVIS Vietnam Index (bao gồm 18 cổ phiếu Việt Nam và 7 cổ phiếu niêm yết tại thị trường nước ngoài), các cổ phiếu sau cũng thỏa mãn các điều kiện lựa chọn vào chỉ số: SHB, CII, PVD, KBC, DXG và FLC. Quy trình lựa chọn cổ phiếu vào danh mục chỉ số cho kết quả như sau:

- HBC có thể bị loại khỏi danh mục chỉ số do nằm ngoài top 98% xét về vốn hóa

- SHB có thể được thêm vào chỉ số để đảm bảo đủ số lượng tối thiểu 25 cổ phiếu. Trong trường hợp có thêm cổ phiếu nước ngoài bị loại, các cổ phiếu được lựa chọn thay thế theo thứ tự ưu tiên tiếp theo là PVD, HBC, FLC.

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF hiện có tổng tài sản 322 triệu USD, trong đó cổ phiếu Việt Nam chiếm 76,4% danh mục. Giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam giữ nguyên ở 76,4%, danh mục dự kiến có một số thay đổi đáng chú ý như sau:

- HBC có thể bị bán ra toàn bộ 1,7 triệu cổ phiếu

- SHB có thể được thêm vào với tỷ trọng 1,79%, tương đương khối lượng mua vào 16 triệu cổ phiếu.

Các cổ phiếu thuộc top đầu danh mục bao gồm VNM, VIC, ROS sẽ bị bán ra để tái cơ cấu danh mục do đã vượt tỷ trọng tối đa. Do đó, phần lớn các cổ phiếu còn lại sẽ được mua và thay thế.

Theo Hà Phương/ Trí Thức Trẻ

>> Trái với sự hưng phấn của nhiều quỹ ngoại, V.N.M ETF và FTSE Vietnam ETF liên tục bị rút vốn trong 9 tháng đầu năm 2017

Có thể bạn quan tâm