Standard Chartered bị điều tra giúp khách hàng trốn thuế 1,4 tỷ USD

Standard Chartered sắp phải đối mặt với một cuộc điều tra do nhận một khoản tiền trị giá 1,4 tỷ USD của một khách hàng gửi từ một ngân hàng tư nhân tại Guernsey tới Singapore ngay trước các quy định n
Standard Chartered bị điều tra giúp khách hàng trốn thuế 1,4 tỷ USD

Các cơ quan giám sát tài chính tại Châu Âu và Châu Á đang tiến hành công tác điều tra ngân hàng Standard Chartered, sau khi ngân hàng này nhận được một khoản tiền trị giá 1,4 tỷ USD của một khách hàng gửi từ một ngân hàng tư nhân tại Guernsey tới Singapore ngay trước các quy định nghiêm ngặt về thuế mới.

Cơ quan tiền tệ của Singapore (MAS) vùng với Ủy ban dịch vụ tài chính Guernsey đang điều tra đường đi của khối tài sản này vào cuối năm 2015 ngay trước khi quần đảo Eo biển (Channel Islands) thông qua bộ quy tắc trong trao đổi thông tin thuế.

Trong bộ luật, các bên nhất trí chia sẻ các báo cáo hàng năm về các tài khoản thuộc về những đối tượng chịu thuế ở mỗi nước thành viên.

Anh, đảo Guernsey và Singapore đều đã ký vào hiệp định nhưng Guernsey đã bắt đầu thực thi các quy tắc trước Singapore.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính và Cơ quan Quản lý Tài chính nơi đặt trụ sở của Standard Chartered, Cơ quan Quản lý Tài chính (Financial Conduct Authority) từ chối bình luận vấn đề này, trong khi MAS chưa có bình luận nào.

Bloomberg trích dẫn từ các nguồn ẩn danh rằng ngân hàng Standard Chartered đã tự báo cáo vấn đề này cho các nhà quản lý. Theo các nguồn tin, các nhà quản lý đang xem xét các quy trình của Standard, nhưng không đề cập đến vấn đề ngân hàng đã thông đồng với khách hàng để trốn thuế.

Guernsey là một đảo quốc thuộc eo biển Channel, của Anh. Đảo Guernsey được coi là một thiên đường thuế do tại đây, doanh nghiệp không phải chịu thuế đối với tài sản, kinh doanh, và thặng dư vốn.

Standard Chartered cho biết, năm ngoái rằng họ sắp đóng cửa hoạt động tín thác ở Guernsey và tập trung mảng kinh doanh này tại Singapore.

Theo Bloomberg

>> Thanh tra 2 chi nhánh thuộc Maritime Bank và Eximbank

Có thể bạn quan tâm