Su-22 của Syria bị tấn công bằng tên lửa vác vai, phi công hạ cánh an toàn

Ngày 7/6/2019. Liên minh Hồi giáo cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tấn công một máy bay chiến đấu Syria trên không phận tỉnh Idlib bằng tên lửa vác vai MANPAD
Su-22 của Syria bị tấn công bằng tên lửa vác vai, phi công hạ cánh an toàn

Chiếc máy bay bị thiệt hại nặng, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã công khai cánh ổn định ngang của máy bay Syria.

Mặc dù chiếc Su-22 không quân Syria trúng tên lửa MANPAD nhưng phi công vẫn hạ cánh an toàn. Ảnh Masdar News

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phóng tên lửa phòng không MANPAD vào máy bay phản lực Su-22 của Không quân Syria phía tây nam Idlib. Chiếc Su-22 bị hư hỏng đáng kể, nhưng phi công đã hạ cánh thành công tại căn cứ.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã nhiều lần sử dụng MANPAD bắn hạ máy bay chiến đấu và trực thăng của không quân Syria.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan đang giữ một số lượng không rõ MANPADS trong kho vũ khí. Một số trong đó chiếm từ kho lưu trữ của quân đội Syria trong những năm đầu tiên cuộc chiến tranh. Nhưng đa số là do các quốc gia phương khác cung cấp thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Idlib sở hữu những tổ hợp tên lửa MANPADS, có nguồn gốc từ nhiều nước khác nhau. Ảnh Masdar News

Những tổ hợp tên lửa MANPADS này gây nhiều thiệt hại cho không quân Syria, một máy bay Su-25 và một chiếc trực thăng Mi-8 của không quân Nga.

Cho đến nay, các máy bay Su-22 với nhiều phiên bản nâng cấp khác nhau vẫn là máy bay ném bom chính của không quân Syria. Trước chiến tranh, quân đội nước này có khoảng hơn 50 chiếc Su-22, hiện nay có khoảng hai mươi chiếc vẫn đang sử dụng.

Những máy bay ném bom chiến đấu từ thời Liên Xô này có thể mang nhiều vũ khí như bom, tên lửa không đối đất với trọng lượng lên đến 3.800 kg, hai pháo tự động 30 mm. Trọng lượng cất cánh của Su-22 là 18.820 kg.

Máy bay cất cánh với tốc độ đến 1.350 km / giờ, đạt tốc độ 2.230 km / giờ trên độ cao lớn. Trần bay14.000 m. Bán kính chiến đấu 600 km. Kíp lái -1 người.

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm