Sự cố 'cổ phiếu ma' 105 tỷ USD làm chao đảo Hàn Quốc

Theo đó, các nhân viên của Samsung bị cáo buộc bán cổ phiếu ma để kiếm lời, sai lầm trị giá 105 tỷ USD này khiến hậu quả trở nên tồi tệ hơn tại thị trường chứng khoán Hàn Quốc
Sự cố 'cổ phiếu ma' 105 tỷ USD làm chao đảo Hàn Quốc

Một người tại Công ty Chứng khoán Samsung, một trong những công ty môi giới lớn nhất của Hàn Quốc trả cho nhân viên 1.000 won/mỗi cổ phần trong cổ tức theo kế hoạch bồi thường của công ty. Họ đã trao cho họ 1.000 Cổ phiếu Chứng khoán Samsung thay thế. Tổng cộng, công ty phân phối 2,83 tỷ cổ phiếu, trị giá trên giấy - khoảng 112,6 nghìn tỷ won. Đó là gấp hơn 30 lần giá trị thị trường của công ty.

Thực tế là cổ phần không tồn tại đã không dừng lại 16 nhân viên từ bán chúng. Và điều đó đã thúc đẩy sự rình rập trong cổ phiếu của Samsung Securities. Nó đã sụt giảm 12% trong vòng vài phút vào ngày 6 tháng 4, mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhiều nhà đầu tư cá nhân đã bị đốt cháy.

Mọi người tức giận với Samsung Securities, những nhân viên bán cổ phiếu ma, chính phủ và các cơ quan quản lý cho hệ thống cho phép mọi người đổ bớt cổ phiếu họ không sở hữu - và thậm chí không thực.

Hwang Seiwoon, một nhà nghiên cứu ở Seoul, thuộc bộ phận thị trường vốn của Công ty Viện thị trường Thủ đô của Hàn Quốc, nói: "Không ai trông đợi điều gì đó như thế này. "Một nhân viên bán một triệu cổ phiếu công ty trong giờ làm việc? Bây giờ, đó là kỳ lạ. "

Cổ phiếu ma

Sự thất bại này đã được mệnh danh là sự cố "ma" của các phương tiện thông tin đại chúng địa phương. Các nhà quản lý đang xem xét kiểm soát nội bộ của Samsung Securities. Hôm thứ hai, quỹ hưu trí khổng lồ của Hàn Quốc ngừng sử dụng dịch vụ môi giới chứng khoán Samsung. Môi giới nói rằng sẽ nghiêm khắc trừng phạt các nhân viên bán cổ phần, và trả lại cổ đông bị mất tiền khi cổ phiếu bị chìm.

Koo Sung-hoon, giám đốc điều hành của Samsung Securities, cho biết: "Chúng tôi sẽ đền bù cho các nhà đầu tư bị thua lỗ một cách rộng nhất", tuyên bố trong một tuyên bố của công ty.

Trong một hậu quả khác có thể gây bất ngờ, tâm trạng trong nước đã quay lưng lại với việc bán hàng ngắn. Để ngăn chặn sự tái phát của những gì đã xảy ra tại Samsung Securities, hơn 200.000 người đã ký một bản kiến ​​nghị lên Blue House, văn phòng tổng thống của Hàn Quốc, hôm thứ năm, yêu cầu chính phủ cấm giao dịch như vậy.

"Điều này hoàn toàn không có ý nghĩa gì cả", bản kiến ​​nghị trên trang web của Blue House trích dẫn một người, người chưa được xác định. "Nhân viên bán cổ phần mặc dù họ biết điều đó là sai. Đây là trường hợp tệ hại nhất về đạo đức. Việc kiểm tra tổng thể về môi giới là cần thiết. "

Samsung Securities, chiến đấu để đối phó với cuộc khủng hoảng, cho biết sẽ bù đắp cho bất kỳ nhà đầu tư bán lẻ nào nắm giữ cổ phiếu của công ty trước 9:35 sáng ngày 6 tháng 4 - thời điểm bán cổ phiếu ma đầu tiên diễn ra - và kết thúc bán cổ phiếu của họ ngày hôm đó khi giá đã giảm xuống. Môi giới cho biết họ sẽ sử dụng giá cao trong ngày của Samsung Securities từ ngày hôm đó để cung cấp mức bồi thường tối đa.

Hệ thống lỏng lẻo

Nhưng nó sẽ không trở lại đường dễ dàng. Các quỹ hưu trí khác được cho là đang xem xét việc ngừng kinh doanh với môi giới. Ông Kim Dong-yeon, Bộ trưởng Tài chính, đã vấp phải sự cố hôm thứ Hai theo các phương tiện truyền thông địa phương, nói với một nhóm các phóng viên rằng Samsung cần tiến hành rà soát kỹ lưỡng hệ thống nội bộ "lỏng lẻo" của mình.

Đối với nhà nghiên cứu Hwang, sự thiếu sót này đã có sự kết hợp của các nguyên nhân: Sự sai lầm ban đầu, sai lầm về đạo đức của nhân viên bán hàng, và một lỗ hổng trong hệ thống. Vụ việc này kêu gọi xem xét rộng rãi về cách giao dịch được thực hiện tại các công ty môi giới Nam Hàn.

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng một số nhà đầu tư sẽ rời khỏi thị trường", Hwang nói. "Sự tin tưởng vào thị trường chứng khoán đã bị phá huỷ nghiêm trọng."

Theo business-standard.com

Có thể bạn quan tâm