Sư đoàn Tiger nhận thêm thất bại trong cuộc tấn công lên cao điểm Tal Malah

Ngày 27/6/2019, sư đoàn Tiger tiếp tục tiến hành cuộc tấn công mới lên cao điểm Tal Malah, nơi có chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đang uy hiếp hướng đông đường Mhardeh-Sqaylabi
Sư đoàn Tiger nhận thêm thất bại trong cuộc tấn công lên cao điểm Tal Malah

Dưới hỏa lực dữ dội của pháo binh hạng nặng, quân đội Syria tiến công vào sườn phía tây ngôi làng Tal Malah và thị trấn Jibeen gần đó. Các tay súng nổi dậy Jaysh Al-Izza và Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đang trấn giữ hành lang này.

Cuộc đọ súng khốc liệt diễn ra đến tận chiều tối, quân đội Syria buộc phải rút lui khỏi chiến trường sau khi có nhiều thương vong, 3 xe cơ giới chiến đấu bị phá hủy bằng tên lửa chống tăng có điều khiển.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự gần chiến tuyến cho biết, quân đội Syria có khoảng 20-25 binh sĩ thiệt mạng và bị thương khi tấn công lên cao điểm.

Đây là 1 trong nhiều thất bại lên đồi Tal Malah mà quân đội Syria gặp phải trong thời gian gần đây. Và cho thấy năng lực tác chiến của quân đội Syria, chủ yếu là lực lượng pháo binh là rất kém, hỏa lực chủ yếu mang tính đe dọa, chứ không đánh đúng, đánh trúng các mục tiêu hỏa lực, dù sử dụng một số lượng lớn đạn pháo các cỡ nòng.

Bộ binh Syria không có năng lực tiến công tầm gần, nên chủ yếu là sử dụng hỏa lực tầm xa đánh đuổi địch, mà không hình thành được các mũi vây lấn tiến công.

Trong khi đó, dù chỉ là các nhóm nổi dậy vũ trang thuần túy mang tính phong trào, nhưng các nhóm khủng bố đã được huấn luyện kỹ hơn và có ý chí chiến tranh cao hơn hẳn binh sĩ quân đội Syria. 

Trong cuộc chiến ở Idlib, Hama, các diễn biến chiến trường không thuận lợi như vậy và khi hỏa lực không quân, pháo binh tác dụng kém, sĩ quan, binh sĩ quân đội Syria, lúng túng và chia rẽ nặng nề, tinh thần chiến đấu không cao.

Bản đồ tình hình chiến sự khu vực tây bắc tỉnh Hama, Syria

Các sĩ quan cao cấp quân đội Syria đặt mục tiêu tiến chiếm lại cao điểm Tal Malah trong hơn hai tuần nhưng thất bại, nhiều quan chức quân sự đổ lỗi cho nhưng lệnh ngừng bắn liên tiếp khiến HTS và Jaysh Al-Izza có thời gian phục hồi binh lực và có đủ sức kháng cự lại quân đội Syria, nhưng không tính đến sự vượt trội về sinh lực, vũ khí trang bị và ưu thế tuyệt đối của không quân. Các quan chức Syria không nghĩ đến tình huống, nếu Thổ Nhỉ Kỳ và NATO cùng trực tiếp tham chiến, thì quân đội Syria nhanh chóng sụp đổ cùng với chính quyền Damascus và Iran chắc chắn không thể thực hiện điều gì ngăn chặn thất bại của quân đội Syria một lần nữa.

Đến thời điểm này, Quân đội Syri không làm gì hơn ngoài việc pháo kích dữ dội chiến tuyến của Jaysh Al-Izza, HTS tại các thị trấn Al-Latamnah, Latmeen, Zakat, Kafr Zita và Arba Muffeen trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Hama. Những cuộc pháo kích ồ ạt này không mang lại nhiều hiệu quả chiến đấu ngoài việc gây tiếng nổ và những cảnh quay đẹp của các cụm khói lửa bốc lên dày đặc trên đường chân trời.

Binh sĩ quân đội Syria tiến công lên cao điểm Tal Malah miền bắc Hama. Video truyền thông lực lượng Tiger

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm