Sự thật bất ngờ về Sun Holdings, cổ đông mới của LDG

Nhân tố “bí ẩn” Sun Holdings, tổ chức được cho là bỏ ra 80 tỷ mua cổ phiếu LDG, đang dần lộ diện. Đây không phải là một quỹ ngoại danh tiếng mà có thể chỉ là pháp nhân tại Việt Nam. Bất ngờ hơn, ông c
Sự thật bất ngờ về Sun Holdings, cổ đông mới của LDG

Trong đợt chào bán 53,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ thành công của LDG, có 2 tổ chức và 3 cá nhân mua. Hai tổ chức mua riêng lẻ cổ phiếu LDG là Công ty CP Địa ốc Đất Xanh (DXG) mua 25,5 triệu cổ phiếu và Sun Holdings mua 8 triệu cổ phiếu.

Trước giao dịch, DXG đang là cổ đông lớn sở hữu 16,2% vốn điều lệ LDG. Sau phát hành thành công, DXG nâng tổng lượng sở hữu lên hơn 42,7 triệu cổ phiếu LDG tương ứng 26,7% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn nhất.

Tổ chức còn lại là Sun Holdings trước đó không sở hữu bất kỳ cổ phiều LDG nào. Sau khi mua 8 triệu cổ phiếu đã trở thành cổ đông lớn, sở hữu 5% vốn.

Việc một tổ chức mua cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn là điều hoàn toàn bình thường trên thị trường tài chính. Nhưng với Sun Holdings, khi thông tin này được đưa ra thị trường đã dấy lên nhiều hoài nghi và đồn đoán: Đây chỉ là một “game” tài chính của LDG khi mà thông tin về Sun Holdings rất mập mờ và có nhiều “uẩn khúc”.

Danh sách 5 nhà đầu tư trong đợt phát hành 53,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ của LDG
Danh sách 5 nhà đầu tư trong đợt phát hành 53,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ của LDG

Như Thương Gia đã thông tin, một tổ chức có tên Sun Holdings Group (Mỹ) quản lý tài sản lên đến 500 triệu USD, đầu tư nhiều dự án ở Mỹ trong lĩnh vực nhà ở, khách sạn và bán lẻ. Nhưng trong danh mục đầu tư của Sun Holdings Group thì không hề thấy danh mục đầu tư tại Việt Nam.

Tiếp tục tìm hiểu, Thương Gia nhận thấy, pháp nhân trùng khớp với thương vụ mua 8 triệu cổ phiếu LDG là Công ty CP Sun Holdings có trụ sở tại đường Nguyễn Cửu Vân (P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Doanh nghiệp này thành lập năm 2012 hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Phạm Anh Tài.

Điều đáng ngạc nhiên là ông Tài cũng đồng thời là thành viên HĐQT của LDG, được bổ nhiệm làm Giám đốc tài chính từ tháng 4/2016. Trước đây, Sun Holdings của ông Tài không nắm giữ cổ phiếu nào của LDG. Như vậy, rất có thể người chủ thực sự của Sun Holdings chính là LDG.

Hơn nữa, Chủ tịch HĐQT LDG hiện nay là ông Nguyễn Khánh Hưng và ông Hưng cũng đồng thời là thành viên HĐQT, Phó TGĐ Đất Xanh.

Nhận định về mối quan hệ tay ba này, một chuyên gia tài chính (xin được giấu tên), cho rằng: Nếu LDG thực sự là chủ của Sun Holdings thì bản chất của đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ này chỉ là một “game” tài chính. Số tiền 535 tỷ đồng LDG công bố thu về là tiền thực hay chỉ là một chiêu nhằm “qua mặt” nhà đầu tư?

Độ “nóng” của thương vụ được phản ánh khá rõ khi giá cổ phiếu LDG tăng khá mạnh dù kết quả kinh doanh cũng như tình hình triển khai các dự án của LDG chưa có gì khả quan. Gần đây, LDG đã công bố các thương vụ M&A dự án nhưng nhà đầu tư không khỏi lo lắng khi các dự án đã và đang được LDG triển khai rất bết bát. Chẳng hạn, Grand World tại Phú Quốc là “át chủ bài” của LDG khi lên sàn, vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng vẫn dậm chân tại chỗ. Đến cuối năm 2016, LDG đã phải công bố bán hoặc tìm kiếm đối tác nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào ngó ngàng tới. Một dự án khác là Khu dân cư dịch vụ Giang Điền, với tên thương mại The Viva City, diện tích 117ha tại Trảng Bom, Đồng Nai cũng kinh doanh èo uột suốt nhiều năm qua. LDG đã dùng đủ chiêu, thay tên đổi họ để marketing dự án khiến nhiều nhà đầu tư sa lầy, bán lại cũng không được, ở cũng không xong vì thiếu tiện ích.

Thêm nữa, khi nhắc đến LDG không thể không kể đến sự rút lui của ông Lê Kỳ Phùng, Chủ tịch HĐQT và người sáng nghiệp LDG. Vào thời điểm tháng 12/2016, ông Lê Kỳ Phùng đã bán toàn bộ 9,4 triệu cổ phiếu mà cá nhân trực tiếp sở hữu tại LDG, tương ứng với 12,54% vốn điều lệ công ty. Song song với đó, Công ty TNHH Du lịch Phú Lạc - pháp nhân có liên quan tới ông Phùng - cũng thoái triệt để 12,6 triệu cổ phiếu LDG, đưa tỷ lệ sở hữu từ 16,80% về 0%.

Điều này có nghĩa là “cha đẻ” của LDG đã rời bỏ đứa con của mình ra đi. Nguyên nhân khiến ông Phùng ra đi đến nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng. Tuy nhiên, giới bất động sản ở phía Nam hầu như ai cũng biết ông Phùng là người có đất đai ở Đồng Nai, Phú Quốc. Nhưng khi Địa ốc Đất Xanh “nhảy” vào làm giảm quyền quyết định, khiến ông Phùng buộc phải rời LDG.

Có thể bạn quan tâm