Suja – Cuộc sống tươi đẹp

Suja là hãng nước uống hữu cơ không biến đổi gen nổi tiếng tại Mỹ. Từng chai nước của hãng được sản xuất qua chế độ ép lạnh nhằm giữ nguyên vẹn các chất dinh dưỡng và đảm bảo cho sức khỏe người tiêu d
Suja – Cuộc sống tươi đẹp

Tháng 9/2012, chỉ một năm sau khi ra đời, Suja có trên kệ của siêu thị thực phẩm Whole Foods. Hiện giờ, thương hiệu nước uống bổ dưỡng này đã có mặt tại hơn 10.000 cửa hàng và có doanh thu hàng năm ước tính vào khoảng 80 đến 90 triệu USD.

Xu hướng Cold pressed juice

Cold press – hay còn được gọi là ép chậm là một phương pháp sản xuất nước ép rất thịnh hành hiện nay. Trào lưu cold press bắt đầu trở nên phổ biến từ khoảng 5 năm trở lại đây, cùng với làn sóng sống xanh và tiêu thụ thực phẩm hữu cơ trên thế giới. Nước ép là sản phẩm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp làm cho các chất dinh dưỡng dễ hấp thụ cho cơ thể, tuy nhiên ép thế nào để giữ được tất cả các chất dinh dưỡng thì lại là một bài toán khác.

Các máy ép thông thường mà các gia đình hiện đang sử dụng đa số là các máy ép ly tâm, có tốc độ quay 14000 - 18000 vòng/phút. Tuy nhiên, cũng chính vì quay quá nhanh nó sẽ tạo ra ma sát cao với thực phẩm và sinh nhiệt làm mất đi phần lớn chất dinh dưỡng trong nước ép. Bên cạnh đó, do tiếp xúc nhiều với không khí trong quá trình cắt, nước ép thành phẩm rất nhanh bị oxy hóa.

Còn phương pháp Cold Press hay gọi là ép chậm là máy này sẽ khiến hoa quả giữ được tối đa lượng chất dinh dưỡng. Các loại nước ép này được tạo ra bằng phương pháp ép thủy lực với tốc độ quay 45 – 55 vòng/phút, dưới áp lực cao khoảng 5 tấn. Quá trình ép không hề sinh nhiệt sẽ giúp giữ lai phần lớn vitamin và enzym trong nước ép, ít bị oxy hoá, giữ được tối đa lượng chất dinh dưỡng, và có thể giữ được trong khoảng 2-3 ngày. Nếu so sánh với các loại nước ép thông thường thì Cold press có lợi hơn rất nhiều về mặt dinh dưỡng.

Suja: Sống khỏe và đẹp

Suja được sáng lập bởi Eric Ethans và Annie Lawless với slogan đầy ý nghĩa: “Long beautiful life” (sống trường thọ và đẹp đẽ) - với mục đích giúp mọi người sống khoẻ mạnh qua việc sử dụng các loại nông sản hữu cơ có lợi cho sức khoẻ. Khi bắt đầu Suja, mục tiêu chính của Eric và Annie là cố gắng giới thiệu các sản phẩm nước ép giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ đến thật nhiều người.

Chính vì vậy mà các nguyên liệu được sử dụng để tạo nên một chai nước ép Suja đều có thành phần 100% hữu cơ và không GMO. Do đặc điểm về thời tiết ở các vùng có sự chênh lệch đáng kể, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Suja phải đặt hàng nông sản từ các trang trại hữu cơ lân cận như Imperial County (vào mùa đông), Bakersfields (mùa hè) và San Diego (mùa thu).

Trung bình mỗi tuần Suja sản xuất hơn 360 kg nông sản hữu cơ. Điểm đặc biệt của Suja là thời hạn sử dụng sản phẩm. Không giống như các loại nước quả ép lạnh thông thường với thời hạn sử dụng 2-3 ngày, Suja sử dụng công nghệ kỹ thuật áp suất cao (High Pressure Pascalization). Kỹ thuật này có thể loại bỏ khả năng nhiễm khuẩn mà vẫn duy trì được tất cả các lợi ích về sức khỏe của nước ép lạnh. Với công nghệ này, thời hạn sử dụng các sản phẩm được nâng lên tới 30 ngày khi bảo quản lạnh, giúp thuận tiện hơn cho việc phân phối sản phẩm đến các khu vực trong nước.

Niềm tin vào sự thay đổi

Sau 5 năm hoạt động, tháng 1/2016 Suja được các nhà đầu tư định giá 300 triệu USD với doanh thu 80 triệu USD/năm. Đây là một con số không nhỏ đối với một công ty start-up thực phẩm mới. Điều đáng chú ý là 2 nhà đồng sáng lập, Eric và Annie đều xuất thân từ các lĩnh vực khác nhau, duy chỉ có chung niềm đam mê và mối quan tâm tới với thực phẩm hữu cơ và dinh dưỡng.

Eric bắt đầu tự trồng khu vườn hữu cơ đầu tiên của mình khi anh phát hiện ra rằng nước ép là một phương tiện hữu ích nhất để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Là một người ăn chay thuần (vegan), Eric luôn cố gắng tìm kiếm các cách để kết hợp các loại rau củ quả với nhau để tạo ra các món ăn ngon miệng và bổ dưỡng. Không giống như Eric, Annie Lawless (đồng sáng lập Suja) đã từng trải qua một giai đoạn khó khăn và thường xuyên rơi vào trạng thái trầm cảm sâu. Annie chẩn đoán mắc bệnh Celiac (một bệnh lý đường ruột) từ khi còn nhỏ và rất nhạy cảm với các loại thực phẩm. Lawless nhận ra rằng mình cần phải thay đổi.

Và dù chưa có kế hoạch cụ thể nào, cô vẫn quyết định rời bỏ trường học, nơi cô đang theo học ngành luật để bắt đầu nghiên cứu về chữa bệnh bằng yoga và thực phẩm hữu cơ.   Khi được phỏng vấn về điều gì đã tạo cho cô niềm tin để mạo hiểm đuổi theo đam mê của mình, Annie chia sẻ: “Bằng cách thiết lập mục tiêu mà mình có thể hoàn thành, bạn sẽ xây dựng được sự tự tin. Tôi vẫn tiếp tục củng cố sự tự tin của mình bằng cách hoàn thành các bước nhỏ mỗi ngày.”

Annie từ bỏ trường đại học và bắt đầu một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới ở một thị trường ngách vào năm 23 tuổi. Chia sẻ về quyết định start-up và nỗi sợ của khi bắt đầu công việc kinh doanh, cô nói: “Nếu bạn đang tạo dựng lòng can đảm để bắt đầu công việc kinh doanh, hãy bắt đầu với những bước nhỏ. Chẳng hạn: đăng ký tên miền của riêng mình, đi uống cà phê với một người cố vấn giàu kinh nghiệm, lên mẫu sản phẩm…

Dù là bất cứ bước nào, hãy tự cam kết hoàn thiện nó.” Ăn chay, sống xanh, thực phẩm hữu cơ,… tất cả đều đang là những từ khoá được tìm kiếm và quan tâm trong mấy năm trở lại đây, không chỉ ở thị trường quốc tế mà cả tại Việt Nam.

Riêng thị trường nước quả ép lạnh hiện đang trở nên nóng hơn với nhiều sự xuất hiện của các công ty nhỏ và cả các “ông lớn” trong ngành sản xuất thực phẩm như Campbell Soup Co. Campbell vốn là thương hiệu thực phẩm đóng hộp lớn tại Mỹ cũng đã cho ra mắt dòng sản phẩm “1915 – organic cold pressed”.

Chắc chắn trong vài năm tới, thị trường “hữu cơ” sẽ trở nên nhộn nhịp hơn với những ý tưởng mới của các start-up trẻ mang mong muốn mang đến một thế giới tươi đẹp hơn.

Ann Phương

Có thể bạn quan tâm