Sun Holdings, cổ đông lớn của LDG là ai?

Sun Holdings vừa mua 8 triệu cổ phiếu LDG trong đợt phát hành riêng lẻ và trở thành cổ đông lớn sở hữu 5% vốn. Trước đó, Sun Holdings không sở hữu cổ phiếu LDG nào. Vậy Sun Holdings là ai?
Sun Holdings, cổ đông lớn của LDG là ai?

Công ty CP Đầu tư LDG (mã chứng khoán: LDG) vừa báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu chào bán riêng lẻ. Theo đó, LDG đã phát hành và chào bán thành công toàn bộ hơn 53,5 triệu cổ phiếu cho 2 tổ chức và 3 cá nhân, nâng vốn điều lệ từ 1.064 tỷ đồng lên gần 1.600 tỷ đồng. Giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, thu về 535 tỷ đồng. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Trong 2 tổ chức mua riêng lẻ cổ phiếu LDG thì Sun Holdings mua vào 8 triệu cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn sở hữu 5% vốn. Với giá LDG phát hành, Sun Holdings phải bỏ ra 80 tỷ đồng tương đương khoảng 4 triệu USD. Đáng nói, trước đó Sun Holdings không sở hữu cổ phiếu LDG nào. Vậy tại sao Sun Holdings lại “đổ tiền” vào LDG ở thời điểm này?

Tiền thân của LDG là Công ty CP Địa ốc Long Điền. Mặc dù là công ty bất động sản được xem là lớn, có những tuyên bố thu hút sự chú ý của giới đầu tư nhưng những dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư như The Viva City tại xã Giang Điền, Trảng Bom, Đồng Nai bị phản ánh trở thành bãi chăn dê và vướng tranh chấp với người dân. Hay như dự án Marina Tower ở Thuận An, Bình Dương chưa có đường vào cũng do phần đất làm đường đang vướng mắc tranh chấp với người dân sở tại.

Dự án Marina Tower của LDG ở Thuận An, Bình Dương chưa có đường vào cũng do phần đất làm đường đang vướng mắc tranh chấp với người dân sở tại.
Dự án Marina Tower của LDG ở Thuận An, Bình Dương chưa có đường vào cũng do phần đất làm đường đang vướng mắc tranh chấp với người dân sở tại.

Trong bối cảnh đó, việc LDG thu hút nguồn vốn lớn từ một tổ chức “bí ẩn” có tên giống một công ty tài chính lớn ở nước ngoài đặt ra nhiều hoài nghi.

Thương Gia đã cố gắng tìm hiểu Sun Holdings là ai thì thấy một công ty có tên Sun Holdings Group, trụ sở tại Dallas, Texas, Mỹ được thành lập 25 năm, quản lý tài sản lên đến 500 triệu USD, đầu tư nhiều dự án ở Mỹ trong lĩnh vực nhà ở, khách sạn và bán lẻ. Nhưng trong danh mục đầu tư của Sun Holdings Group thì không hề thấy danh mục đầu tư tại Việt Nam.

Vậy Sun Holdings Group tại Dallas, Texas, Mỹ có phải Sun Holdings mua 8 triệu cổ phiếu của LDG ở Việt Nam hay không là vấn đề chưa được xác tín.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi phát hiện trên cổng thông tin doanh nghiệp một tổ chức có tên Công ty CP Sun Holdings (tên giao dịch Sun Holdings). Đơn vị này hoạt động từ năm 2012, trụ sở đặt tại đường Nguyễn Cửu Vân, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

"Điều thú vị là người đại diện của Công ty CP Sun Holdings, ông Nguyễn Phạm Anh Tài, cũng là thành viên Hội đồng quản trị của LDG.

Rõ ràng, tổ chức Sun Holdings vừa đầu tư vào LDG là ai vẫn còn rất nhiều “bí ẩn”. Tuy nhiên, từ khi thông tin Sun Holdings trở thành cổ đông lớn của LDG thì giá cổ phiếu công ty này trên thị trường chứng khoán đã tăng khá mạnh dù kết quả kinh doanh, cũng như tình hình triển khai các dự án của LDG chưa có gì khả quan hơn.

Cụ thể, giá cổ phiếu LDG đóng cửa ngày 9/01/2017 là 5.580 đồng/cổ phiếu thì đến phiên ngày 28/9/2017 đã chốt giá ở mức 16.335 đồng/cổ phiếu.

Sun Holdings là ai, đầu tư vào LGD nhằm mục đích gì, mang lại giá trị gì cho LDG hay chỉ đơn thuần là một “game” tài chính của LDG?

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin.

>> Marina Tower “tắc đường” vì tranh chấp

Có thể bạn quan tâm