Syed Saddiq: Phá vỡ khoảng cách của người trẻ làm chính trị

Một lần nữa, Syed Saddiq lại trở thành hiện tượng được truyền thông Châu Á nhắc đến khi tham dự Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF 2018). Syed Saddiq là minh chứng sống cho thấy ngư
Syed Saddiq: Phá vỡ khoảng cách của người trẻ làm chính trị

Syed Saddiq Abdul Rahman là Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia và là Bộ trưởng trẻ nhất Malaysia, hiện chỉ mới tròn 25 tuổi. Nhưng khi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN), Syed Saddiq Abdul Rahman lại gây ấn tượng với khả năng nói tiếng Anh nhuần nhuyễn và phong thái tự tin, đĩnh đạc so với tuổi. Vị bộ trưởng trẻ tuổi này khuyến khích những người trẻ theo đuổi đam mê dù cho mục tiêu có thể rất khó khăn.

Syed Saddiq Abdul Rahman sinh ngày 6/12/1992 tại Johor, Malaysia. Anh từng theo học tại Đại học Quân Đội Hoàng Gia, sau đó nhận bằng cử nhân luật tại Đại học Hồi giáo Quốc tế Malaysia. Tài năng trẻ từng gây ấn tượng khi ba lần đoạt giải diễn giả xuất sắc nhất châu Á tại cuộc thi hùng biện do Anh quốc tổ chức.

Năm 2017, anh từ chối học bổng trị giá gần 100.000 USD của Đại học Oxford để theo đuổi hoạt động chính trị. Sau khi được bầu làm bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia, một lần nữa anh từ chối học bổng thạc sĩ Chính sách công của Đại học Oxford vì muốn ở lại để “phục vụ đất nước”.

"(Học bổng Oxford) là một giấc mơ chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí tôi", New Straits Times dẫn phát biểu của Syed Saddiq trong một cuộc họp báo hồi tháng 10/2017. "Tuy nhiên, dù tôi có yêu thích Đại học Oxford như thế nào, tình cảm này cũng không thể sánh với tình yêu tổ quốc".

Mặc dù từ bỏ cơ hội học tập tại những môi trường quốc tế hàng đầu thế giới để theo đuổi con đường chính trị cũng như thực hiện quyết tâm "phục vụ đất nước" và hiện giờ là một trong những người có ảnh hưởng nhất đến giới trẻ Malaysia thời điểm này nhưng Syed Saddiq vẫn đang gặp nhiều khó khăn phía trước. 

Hồi tháng 4, Syed Saddiq từng bị ông Hishammuddin Hussein, cựu phó tổng thống dưới thời ông Najib Razak, gọi là "một chú mèo con khờ dại. "Gần như mọi việc tôi làm, kể cả những bộ đồ tôi mặc, đều không thoát khỏi cái nhìn dò xét của mọi người. Nhưng tôi không nghĩ bổn phận của mình là phải quan tâm đến những điều ấy. Ánh đèn sân khấu có thể nghiền nát một con người, nó cũng đồng thời có thể truyền năng lượng và tác dụng tích cực. Nếu thành công, tôi sẽ chứng minh rằng việc bổ nhiệm một bộ trưởng trẻ không hề tồi tệ", Syed Saddiq nói trong một lần chia sẻ với truyền thông. 

Trên cương vị Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia, Syed Saddiq hướng đến mục tiêu giảm độ tuổi đủ điều kiện bỏ phiếu từ 21 xuống còn 18 tuổi trước tổng tuyển cử Malaysia lần thứ 15 vào năm 2023.

Trước khi hoàn thành mục tiêu này, anh Syed Saddiq cho rằng chính phủ Malaysia cần ban hành chương trình tiếp cận chính trị cho học sinh trung học, tương tự cách nhiều quốc gia khác đã thực hiện.

"Tại những nước này, thanh niên độ tuổi từ 17-18 đã được bỏ phiếu từ những năm 1960. Vậy, vì sao tại Malaysia, nhiều người vẫn nghĩ giới trẻ không đủ nhận thức (để bầu cử) và gắn mác 'WeChat' (ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Malaysia) cho độ tuổi này", anh phát biểu.

Theo Syed Saddiq, chương trình Quốc hội Thanh niên của Malaysia là một trong những chương trình tiếp cận có thể giúp thanh, thiếu niên sớm làm quen với chính trị. Các thành viên của Quốc hội Thanh niên, những người trong độ tuổi 18 - 30, được tham dự các buổi mô phỏng thủ tục ban hành luật tương tự công việc của các thành viên quốc hội.

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia cho rằng việc giảm độ tuổi bầu cử từ 21 xuống 18 đồng nghĩa với việc lượng cử tri của Malaysia sẽ tăng thêm 3,7 triệu người, tức khoảng 25% tổng số công dân đi bầu trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia khi mới 25 tuổi, anh Syed Saddiq là phát ngôn viên và một trong những người sáng lập đảng cầm quyền do Thủ tướng Mahathir Mohamad lãnh đạo. Anh Syed Saddiq luôn là nhân tố quan trọng trong "chiến dịch thanh niên" của ông Mahathir.

Theo SCMP,  Syed Saddiq được kỳ vọng sẽ giúp Thủ tướng Mahathir tạo dựng hình ảnh thân thiện và kết nối hơn với truyền thông và các cử tri. Syed Saddiq gần như lúc nào cũng xuất hiện cạnh ông Mahathir trong các cuộc họp báo hoặc trong các bài viết và hình ảnh trên mạng xã hội.

Syed Saddiq được kỳ vọng sẽ là cầu nối giữa Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và nhóm cử tri trẻ. 
 

Có thể bạn quan tâm