Syria: Dính mìn trên cao tốc M-4 ở Idlib, một lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng

Ngày 26/05/2020, một đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công khi đang cơ động theo đường cao tốc M-4 (Aleppo-Latakia), phía tây tỉnh Idlib.

Theo thông tin từ lực lượng đối lập, đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang cơ động dọc theo Quốc lộ M-4 gần thị trấn Al-Ghassaniyeh gần biên giới tỉnh Hatay Thổ Nhĩ Kỳ, thì những kẻ tấn công không xác định kích nổ một quả bom vệ đường lượng nổ lớn.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 1 binh sĩ trong đoàn xe đã thiệt mạng. 1 người khác bị thương trong vụ nổ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thỏa thuận tiến hành các cuộc tuần tra chung trên Quốc lộ M-4 nhằm giảm leo thang chiến sự ở Idlib giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và lực lượng vũ trang Syria.

Thị trấn Al-Ghassaniyeh nằm trong sự chiếm đóng và kiểm soát của các tay súng thánh chiến nước ngoài thuộc nhóm Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP).

Tài khoản Facebook Aleppo 2020 công bố video, ghi lại vụ tấn công vào xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ. Trong video cho thấy xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đậu khá xa vị trí vụ nổ, khởi điểm ban đầu là khói bốc lên từ một khu nhà nhỏ, sau đó một vụ nổ rất lớn bùng phát, hướng về phía xe thiết giáp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Không xác định được đây là vụ tai nạn nổ kho vũ khí của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến bên đường M-4, hay là một vụ đánh bom vệ đường lượng nổ lớn.

Vụ đánh bom vệ đường nhằm vào lực lượng quân đội Thỏ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M-4

Cao tốc M-4 hiện đang là điểm nóng xung đột trong hai tháng qua. Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và những người ủng hộ thường xuyên tiến hành các cuộc biểu tình và phá hoại ngăn chặn những cuộc tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đã dẹp các cuộc biểu tình, phá bỏ chướng ngại vật gây cản trở những cuộc tuần tra dọc theo Quốc lộ M-4.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib, dẫn đầu là tổ chức Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) của các tay súng nước ngoài người Duy Ngô Nhĩ và Uzbek quyết liệt chống lại lệnh ngừng bắn và tuần tra chung trên đường M-4, một số kẻ cực đoan thánh chiến đã nổ súng vào một đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể bạn quan tâm