Syria: Không quân Nga đánh lớn ở Hama

Ngày 29/6/2019. không quân Nga tiếp tục tiến hành không kích trên vùng nông thôn phía tây bắc tỉnh Hama, sau 24 giờ tạm ngừng bắn để đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề lực lượng đối lập ở Idlib, Hama.
Syria: Không quân Nga đánh lớn ở Hama

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự phía tây bắc Hama cho biết, không quân Nga không kích dữ dội vào tuyến phòng ngự của chiến binh nổi dậy trong thị trấn Jibeen và cao điểm Tal Malah. Nhằm dọn đường cho quân đội Syria tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công khác sau những thất bại tại hai cao điểm này.

Nguồn tin quân sự ở Hama bác bỏ việc không quân Syria không tiến hành không kích khi cuộc tấn công diễn ra là do phía Nga yêu cầu (theo diễn biến của đàm phán Nga – Thổ Nhĩ Kỳ). Theo sĩ quan quân sự Syria, không quân không xuất kích là hậu quả của việc các phần tử thánh chiến sử dụng tên lửa phòng không vác vai MANPAD, do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp trước đây.

Ngày 28/6/2019, một nhóm thánh chiến trên vùng nông thôn miền bắc Hama tấn công một máy bay chiến đấu Syria bằng tên lửa phòng không (MANPADS). Vụ tấn công này buộc chiếc L-39 không quân Syria hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quân sự Hama.

Sau khi rút kinh nghiệm, chiều ngày 29/6/2019, không quân Syria tiếp tục tiến hành không kích trên vùng nông thôn tây bắc Syria.

Al- Masdar News nhận được nguồn tin quân sự ở tỉnh Hama cho biết, không quân Syria thực hiện nhiều cuộc không kích trên vùng nông thôn phía tây và phía nam Idlib, đánh phá một số địa bàn phòng ngự của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Các máy bay chiến đấu MiG-23 Không quân Syria không kích vào các thị trấn Kafr Nabl, Naqeer, Kafr Sajnah, Maarzita, Sheikh Mustafa và Jabala trên địa phận tỉnh Idlib. Những cuộc không kích của không quân Syria không nhằm vào khu vực chiến trường tây bắc Hama, nơi đang diễn ra các cuộc đọ súng quyết liệt và có tên lửa phòng không MANPAD. Mà nhằm vào căn cứ hậu cần kỹ thuật, các tuyến đường giao thông nhằm ngăn chặn những hoạt động cơ động vận tải của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Ankara hiện đang bị kẹt trong mối quan hệ chiến lược với Nga nhằm thoát khỏi sự khống chế của Mỹ và NATO, nhưng cũng không thoát khỏi quan hệ với các tổ chức thánh chiến, nhưng nhóm vũ trang bất hợp pháp từng được Ankara sử dụng để lật đổ chính quyền Syria.

Trong tình hình phức tạp hiện nay, Ankara không thể buông tay cho quân đội Syria tiến công tiêu diệt thánh chiến. Do lo ngại nguy cơ khủng bố sẽ diễn ra ngay chính nước mình. Vì vậy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ thánh chiến bằng vũ khí, trang bị, những cuộc đàm phán. Và ngược lại chập thuận khi không quân Nga không kích tiêu diệt các nhóm khủng bố ở Idlib, Hama.

Không quân Nga - Syria không kích dữ dội các khu vực của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Video truyền thông đối lập Syria.

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm