Syria: Không quân Nga dồn dập không kích Lattakia đầu năm 2021

Ngày 9/1, lực lượng không quân Nga ở Syria mở đầu năm mới bằng chiến dịch không kích ồ ạt vào vị trí các nhóm Hồi giáo thánh chiến phía bắc Lattakia, phía tây Idlib.

Những cuộc không kích của không quân Nga đánh phá một số cao điển ngoại ô thị trấn Kabani. Thị trấn hiện đang là căn cứ địa của nhiều nhóm al-Qaeda Syria như Hay'at Tahrir al-Sham (HTS), Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) và Ajnad al-Kavkaz.

Các máy bay cường kích chiến trường Su-24M, cất cánh từ Căn cứ Không quân Hmeimim của Nga trên vùng nông thôn phía nam Lattakia đã thực hiện những cuộc không kích này.

Không quân Nga không kích Kabani, Lattakia

Ngày 8/1/2021, Liên minh chiến thuật al-Fateh al-Mubeen của các nhóm thánh chiến do HTS lãnh đạo đã tập kích hỏa lực vào các vị trí quân sự của Syria phía bắc Lattakia. Các nguồn tin đối lập trên mạng xã hội tuyên bố, một số binh sĩ Syria và một sĩ quan Nga đã bị thương. Các cuộc không kích của không quân Nga là đòn trừng phạt với các hoạt động quân sự khiêu khích này.

Do khó khăn về nguồn tài trợ vật chất, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Greater Idlib ngày càng hung hãn hơn. Lệnh ngừng bắn trong khu vực, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, kỹ kết ngày 5/3/2020, bị thánh chiến vi phạm hàng ngày.

Không có khả năng các nhóm Hồi giáo thánh chiến sẽ buông vũ khí và tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Quân đội Syria cần một chiến dịch đủ mạnh giải phóng các khu vực Lattakia, Idlib-Aleppo và tuyến đường cao tốc M4. Cách duy nhất khôi phục lại lãnh thổ Syria là vô hiệu hóa hoàn toàn các nhóm thánh chiến đang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Có thể bạn quan tâm