Syria: Không quân Nga liên tiếp không kích tiêu diệt IS và Al-Qaeda

Trong tuần qua, không quân Nga – Syria liên tục tiến hành các cuộc không kích, tiêu hao, tiêu diệt các phần tử khủng bố IS ở Hama, Al-Qaeda ở miền nam tỉnh Idlib.

Ngày 24 tháng 10, máy bay chiến đấu của Syria và Nga đã thực hiện một loạt cuộc không kích vào những kẻ khủng bố IS và căn cứ bí mật trên vùng nông thôn phía đông Hama.

Bốn ngày trước đó, nhóm khủng bố tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào các vị trí của Quân đội Syria trong khu vực. Giao chiến giữa quân đội Syria và IS diễn ra quyết liệt.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở London, ủng hộ đối lập và thánh chiến cho biết, máy bay chiến đấu Syria và Nga không kích ác liệt và các vị trí, nghi ngờ là nơi ẩn nấp của khủng bố gần hai thị trấn Rahjan và Ithriyah.

SOHR cho biết: “Mặc dù không quân Nga – Syria không kích liên tiếp, đẩy lùi các cuộc tấn công của IS, các phần tử khủng bố vẫn tiếp tục các cuộc tấn công sang ngày thứ tư”. Theo SOHR, IS chiếm được một địa điểm đóng quân của quân đội Syria, thu một số vũ khí và đạn dược trên vùng nông thôn Ithriyah”. Cũng theo SORH, quân đội Syria tiêu diệt 22 tay súng IS, 39 binh sĩ thiệt mạng trong chiến đấu.

IS thường xuyên tiến hành các chiến dịch tiến công vào quân đội Syria từ sa mạc Homs. Những kẻ khủng bố nhận được sự hỗ trợ từ các tay súng Hồi giáo cực đoan do Mỹ hậu thuẫn đóng tại khu vực al-Tanaf gần đó.

Những chiến dịch truy quét của quân đội Syria trên sa mạc tỉnh Homs không mang lại kết quả tích cực do năng lực tác chiến kém, công tác tình báo, trinh sát có chất lượng rất thấp trên khu vực IS thường hoạt động.

Do có vũ khí trang bị và những người dân gốc tôn giáo Sunni ủng hộ, IS thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công khủng bố vào quân đội Syria ở Homs, Hama, Aleppo, Raqqa và Deir Ezzor. Những cuộc không kích của không quân Nga chỉ làm giảm bớt sự phát triển của khủng bố. Để tiêu diệt hết các phần tử IS, cần có một chiến dịch rộng lớn. Nhưng các lực lượng vũ trang Syria không có khả năng tiến hành những chiến dịch này.

Ngày 26/10/2020, lực lượng không quân Nga lại tiến hành một không kích dữ dội vào một trại huấn luyện các chiến binh mới do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở miền bắc Syria.

South Front dẫn nguồn tin quân sự từ Latakia cho biết, không quân Nga tiến hành cuộc không kích phá hủy một trại huấn luyện của nhóm thánh chiến Faylaq Al-Sham theo tư tưởng Al-Qaeda do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Trại huấn luyện các tay súng tân binh thánh chiến ở Idlib

Trại huấn luyện thánh chiến bị không quân Nga không kích hủy diệt

Máy bay chiến đấu Nga dội bom chính xác vào trụ sở và trại huấn luyện của Faylaq Al-Sham trên vùng nông thôn thị trấn Salqin tỉnh Idlib, hơn 100 tay súng thánh chiến thiệt mạng, hàng chục tay súng khác bị thương nặng.

Hãng thông tấn Anna công bố hai bức ảnh, ghi lại những hình ảnh trại huấn luyện Faylaq Al-Sham trước và sau khi Nga tấn công.

Trước đây một ngày, một số nguồn tin Syria cho biết, quân đội Nga phóng 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander vào các địa điểm khai thác dầu của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), những phần tử khủng bố này thu thập dầu mỏ khai thác bất hợp pháp ở phía bắc Aleppo và vận chuyển đến bán ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể bạn quan tâm