Syria: Khủng bố liên kết đánh nhiều mũi, Sư đoàn Tiger bị cầm chân ở Hama

Tình hình chiến sự trên vùng tây bắc tỉnh Hama diễn biến phức tạp, tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) liên kết với tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫ
Syria: Khủng bố liên kết đánh nhiều mũi, Sư đoàn Tiger bị cầm chân ở Hama

Theo đó, để đánh bại quân đội Syria và lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ vào một cuộc chiến mới, lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS - Al-Qaeda Syria) phối hợp với liên minh Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nhóm Jaysh Al-Izza (do Mỹ huấn luyện và trang bị) cùng lúc tấn công dữ dội quân đội Syria.

Đồng thời, các nhóm khủng bố IS độc lập cũng đẩy mạnh hoạt động trên vùng sa mạc tỉnh Homs và Deir Ezzor, thực hiện chiến thuật đánh tiêu hao binh lực quân đội Syria và khống chế các tuyến đường giao thông.

Bị kéo căng trên toàn chiến trường Syria, các lực lượng vũ trang Syria không có các cuộc tiến công lớn. Sư đoàn cơ giới số 4 tiếp tục thất bại trên chiến trường Latakia. Sư đoàn Tiger vất vả chống trả những cuộc tấn công liên tiếp của HTS, NLF và các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn khác.

Ngày 16/06/2019, trang tin Iba’a của nhóm Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) đăng tải nhiều bức ảnh, ghi lại cảnh các tay súng khủng bố sử dụng tên lửa tự chế tấn công chiến tuyến quân đội Syria trên vùng nông thôn phía bắc Hama.

Tên lửa tự chế này là một quả bom có cánh ổn định (IRAM) tự chế tạo, sử dụng động cơ đẩy của đạn tên lửa Grad 122m, được gắn trên chiếc xe tải nhỏ. Do đầu đạn có lượng nổ nặng từ bom, nên tên lửa tự chế này không bay xa.

Những vết hàn thô lậu và các cánh ổn định bay cho thấy tên lửa do các xưởng thủ công chế tạo. Tên lửa có độ chính xác thấp, nhưng sức công phá rất lớn, chủ yếu để gây chấn động tinh thần binh sĩ quân đội Syria.

Lực lượng khủng bố và Hồi giáo cực đoan Syria đã chế tạo và sử dụng IRAM từ cuối năm 2011. Những loại tên lửa tự chế này do các chuyên gia quân sự phương Tây hướng dẫn chế tạo và huấn luyện sử dụng, thường dùng tấn công căn cứ quân sự, hoặc tấn công trong các khu đô thị.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan sử dụng tên lửa tự chế IRAM tấn công quân đội Syria ở Hama. Ảnh South Front

Kênh truyền hình Anna công bố một video, ghi lại cảnh các đơn vị quân đội Syria cố gắng chiến đấu với các nhóm thánh chiến, đã cắt đứt tuyến đường tiếp vận từ từ Mhardeh đến Sqaylabiyeh.

Giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt, sư đoàn Tiger đang chiến đấu, nỗ lực đẩy lui các cuộc tấn công của thánh chiến khi HTS, NLF, nhóm Jaysh Al- Izza tấn công về phía chiến tuyến phòng ngự ở Hama.

Lực lượng Tiger chiến đấu trên chiến trường Hama. Video ANNA News

Trong một diễn biến khác, các đơn vị hỏa lực quân đội Syria và lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có cuộc giao đấu hỏa lực đầu tiên trên vùng nông thôn tây bắc Syria - Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ địa phận tỉnh Hama cho biết.

Theo nguồn tin này, ngày 16.06.2019, thị trấn Morek sáng - nơi có một trong những trạm quan sát lớn nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nông thôn tây bắc Syria - bị tấn công pháo binh.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc pháo binh Quân đội Syria đã tấn công trạm kiểm soát ở Morek. Pháo binh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn một số đạn pháo vào chiến tuyến của quân đội Syria tại thị trấn Tal Bizam trên đỉnh đồi phía bắc Hama.

Cuộc tấn công nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra chỉ vài ngày sau khi có những cáo buộc quân đội Syria đánh phá đài quan sát trong thị trấn Sheir Magher.

Sau cuộc tấn công vào Sheir Magher, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả các cuộc tấn công vào lực lượng quân sự nước này đang đồn trú ở Syria.

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm