Syria: Nga – Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tuần tra chúng lần thứ 16 ở Idlib

Ngày 10/06/2020, Quân cảnh Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tuần tra chung thứ 16 - lần này khá thuận lợi - trên đường cao tốc M4 khu vực Greater Idlib, phía tây bắc Syria.

Trong cuộc tuần tra chung này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo được bước đột phá mới, đoàn xe tuần tra bắt đầu từ thị trấn Tronba do quân đội Syria kiểm soát đã vượt qua thị trấn Muhambal và lần đầu tiên tiến đến làng Jannet Elqora.

Thị trấn Muhambal đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến kiểm soát trên tuyến đường cao tốc M4, nối liền các thành phố Lattakia và Aleppo.

Bản đồ cuộc tuần tra chung lần thứ 16 Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

Đội tuần tra chung đã đi qua thị trấn này an toàn. Một số tay súng kiểm soát an ninh của nhóm Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) tấn công nhiều nhà báo đưa tin về cuộc tuần tra. Một vài nhà báo bị đánh đập và công cụ, thiết bị truyền thông bị phá hủy.

Cuộc tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong hàng rào kiểm soát của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ

Trong cuộc tuần tra chung lần thứ 15 tuần trước, lực lượng tuần tra chung Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đến được làng Kafer Shalaya, mặc dù bị tấn công đe dọa bằng bom tự chế vệ đường.

Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng mở lại tuyến đường cao tốc M4 theo thỏa thuận ngày 05.03.2020 với Nga. Nhưng những vấn đề với nhóm khủng bố HTS và các nhóm Al-Qaeda khác không được giải quyết, Ankara dự kiến biến vùng đất này thành lãnh địa được bảo vệ của các phần tử thánh chiến, có chính phủ riêng và quân đội riêng.

Đây sẽ là thánh địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và cũng là bàn đạp để các nhóm này đã tiến hành những cuộc tấn công khủng bố vào Syria trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm