Syria: Xuất hiện nguy cơ cuộc chiến mới với quân Thổ Nhĩ Kỳ

Thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 05/03/2020 về Greater Idlib vẫn tạm thời được giữ vững, dù lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến liên tục vi phạm và Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện các điều khoản.

Tình huống cho thấy, có thể quân đội Syria sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến mới trên khu vực tây bắc với liên minh thánh chiến – quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Chỉ trong vài tuần ngừng bắn, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nâng số lượng đài quan sát trong địa phận Greater Idlib lên con số 44. 

Ankara cũng tiếp tục tăng cường binh lực ở khu vực Syria, với khoảng 1.400 xe quân sự các loại. Điều đó cũng có nghĩa lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến có thể dựa vào 44 căn cứ quân sự ở Idlib để tiếp tục tấn công quân đội Syria.

Ngày 20/03/2020, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hulusi Akar, nhấn mạnh rằng Ankara sẽ tiếp tục các kế hoạch triển khai binh lực tại Greater Idlib của Syria.

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục kế hoạch triển khai và bố trí quân đội tại khu vực giảm leo thang căng thẳng trong tỉnh Idlib phía tây bắc Syria, phù hợp với lệnh ngừng bắn ngày 6 tháng 3. Những thông tin của truyền thông về việc rút quân khỏi khu vực này là không đúng sự thật” - hãng tin Anadolu dẫn lời ông Akar cho biết.

Dù Thổ Nhĩ Kỳ đang tận dụng thỏa thuận gần đây với Nga để tăng cường thêm binh lực ở Greater Idlib, nhưng nước này lại chưa thực hiện bất kỳ cam kết nào theo thỏa thuận. Điều đó cho thấy, Ankara tìm mọi cách biến vùng Idlib thành một vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ - thông qua lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến của Syria. Trong chiến lược dài hơi của mình, Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn thực hiện điều tương tự ở cao nguyên Golan và khu vực Afrin, Aleppo.

Hiện, cao tốc M4, nối trung tâm công nghiệp của Syria, thành phố Aleppo với thành phố cảng Lattakia, vẫn bị chặn bởi các chiến binh thánh chiến. Trong khi mở lại cao tốc chiến lược này là điểm then chốt trong thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Moscow.

Chính quyền Damascus đang thực hiện những cam kết của mình, tạm dừng các hoạt động quân sự trên không và trên bộ ở Greater Idlib. Quân đội Syria, tiếp tục chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, một cuộc xung đột trực tiếp với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Các đơn vị quân đội mới tiếp tục được điều động đến chiến tuyến phía nam M4.

Sáng ngày 20/03/2020, phong trào đối lập Syria và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiếp tục chặn cao tốc M4 ở Greater Idlib.

Truyền thông địa phương công bố video, ghi lại cảnh một nhóm người ủng hộ đối lập thánh chiến và các tay súng cực đoan tập trung trên M4 chống lại thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về Greater Idlib. 

Những kẻ biểu tình mang theo quốc kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ và sử dụng máy ủi để đào đắp một số chướng ngại vật mới trên đường cao tốc.

Thánh chiến tiếp tục ngăn chặn đường quốc lộ M-4 ở Idlib

Tình hình đang có xu hướng diễn biến xấu, ngày 20/03/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad điện đàm thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ở Greater Idlib.

Thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, trong cuộc điện đàm, hai tổng thống đề cập trực tiếp đến việc thực hiện những thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ký kết ngày 05/03/2020, nhằm đạt được sự ổn định ở khu vực Idlib, những hành động vi phạm thỏa thuận của các tổ chức khủng bố nhằm chống lại một tiến trình chính trị để đảm bảo chủ quyền và hòa bình trong khu vực.

Trong vòng vài tuần tới,nếu không có tiến triển nào trong thực hiện thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về Greater Idlib, khi lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tập trung đủ binh lực và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hệ thống yểm trợ hỏa lực không – bộ, một cuộc chiến mới có thể nổ ra.

Quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện khác đang chuẩn bị sẵn sàng trong khu vực đường cao tốc M4. Vấn đề còn lại là giữa các đơn vị quân đội Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể diễn ra một cuộc chiến nữa hay không? Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào tư duy chiến lược của Ankara, những gì đang diễn ra cho thấy điều đó khó tránh khỏi.

Có thể bạn quan tâm