Tài khoản khách hàng Vietcombank "bốc hơi" 500 triệu đồng không dấu vết?

Sau một đêm ngủ dậy, tài khoản Vietcombank của chị Hương đã thực hiện chuyển khoản qua tài khoản khác số tiền lên tới 500 triệu đồng mà chủ nhân không hề hay biết.
Tài khoản khách hàng Vietcombank "bốc hơi" 500 triệu đồng không dấu vết?

Mới đây, theo phản ánh của chị H.T.N. Hương (Hà Nội), trong quãng thời gian từ ngày 4/8/2016 đến 5/8/2016, tài khoản ngân hàng Vietcombank của mình đã bị trừ tổng số tiền lên tới 500 triệu đồng.

Theo đó, số tiền trên đã được chuyển qua tài khoản khác bằng các giao dịch qua thẻ và qua internet banking. Cụ thể, chị Hương cho biết mình đang có số tài khoản số 00110011XXXXX được mở tại ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Trần Quang Khải.

Vào hồi 23h18 ngày 4/8/2016, tin nhắn từ Vietcombank gửi tới máy di động của chị Hương thông báo tài khoản của chị đã thực hiện chuyển số tiền 100 triệu đồng sang tài khoản khác.

Tới sáng ngày 5/8/2016, chị Hương tiếp tục nhận được nhiều tin nhắn thực hiện giao dịch chuyển tiền tới tài khoản khác với tổng số tiền là 400 triệu đồng. Thời điểm tiền được chuyện là lúc chị Hương đi ngủ nên ngay sau khi thức dậy chị đã liên hệ tới tổng đài để khóa tài khoản Vietcombank của mình lại.

Tới ngày 8/8, sau khi làm các thủ tục cần thiết, chị Hương đã được Viecombank chuyển lại vào tài khoản số tiền 300 triệu đồng. Và số tiền 200 triệu đồng còn lại chị Hương vẫn chưa nhận được.

Đến ngày 11/8, trong cuộc gặp với đại diện Vietcombank nhằm tìm hiểu về trường hợp của mình, chị Hương đã được Phó Tổng giám đốc của ngân hàng này, ông Đào Minh Tuấn cho biết đây là sự việc rất nghiêm trọng và đã được báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước.

Trước nghi vấn liệu tài khoản của mình có bị tin tặc đánh cắp hay không, chị Hương cho biết khó có khả năng xảy ra. Bởi số điện thoại có thể thực hiện giao dịch chỉ có mình chị sử dụng ngoài ra khi lên mạng chị cũng không truy cập vào bất kỳ đường link nào có liên quan tới việc chuyển tiền hay bắt đăng nhập tài khoản ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Kiên, Phó trưởng phòng Phòng Quan hệ công chúng của Vietcombank cho biết trường hợp của bị Hương là có thật. Hiện tại Vietcombank đang trong quá trình phối hợp với cơ quan công an để điều tra vụ việc này vì có liên quan tới yếu tố tội phạm.

Khi được hỏi liệu có khả năng hệ thống Vietcombank bị tin tặc tấn công từ đó dẫn tới việc tài khoản của chị Hương bị mất tiền hay không? Ông Kiên khẳng định không có chuyện đó, hệ thống của Vietcombank hoàn toàn đảm bảo về bảo mật.

Có khả năng là do lỗi từ khách hàng khi họ vào trang web giả mạo từ đó dẫn tới việc thực hiện các giao dịch ngoài ý muốn. Tuy nhiên, trước câu hỏi: Nếu không phải lỗi từ phía ngân hàng, tại sao sau khi xảy ra sự cố Vietcombank có hoàn trả lại 300 triệu đồng cho chị Hương ?

Ông Kiên cho biết là có việc trả lại như vậy nhưng nội dung cụ thể là thế nào sẽ phải xác minh lại và có câu trả lời sau. Được biết trong những ngày vừa qua, Vietcombank đã liên tục gửi tin nhắn và thư điện tử khuyến cáo khách hàng của mình phòng tránh rủi ro trong giao dịch và sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Phía ngân hàng cho biết, hiện đang có nhiều phương thức được kẻ gian sử dụng để lừa đảo khách hàng như: giả mạo cán bộ Vietcombank lừa chuyển tiền, làm giả thông báo hoặc màn hình đăng nhận tài khoản VCB-iB@nking ...

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, mã kích hoạt Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào, Vietcombank khuyến cáo.

Trang Nhi/KDPL

Có thể bạn quan tâm