Tài xế taxi truyền thống dán băng rôn ủng hộ việc gắn mào cho taxi công nghệ

Chiều 16/9, hàng chục tài xế của nhiều hãng taxi truyền thống tiếp tục căng băng rôn với khẩu hiệu ủng hộ việc gắn hộp đèn trên xe taxi công nghệ để đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng.
Tài xế taxi truyền thống dán băng rôn ủng hộ việc gắn mào cho taxi công nghệ

Chiều nay 16/9/2019, nhiều tài xế taxi truyền thống ở Hà Nội đã dán khẩu hiệu "Hộp đèn nhận diện xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ: Công bằng, minh bạch - tại sao không làm?" trên kính xe. Nhiều hãng taxi truyền thống tại Hà Nội như: Mai Linh, Vina, G7, Vic, Thanh Nga, liên minh taxi Việt đều đồng loạt dán băng rôn đòi được đối xử công bằng với taxi công nghệ.

Với khẩu hiệu: “Hộp đèn nhận diện xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ: Công bằng, minh bạch - tại sao không làm?”, hàng loạt taxi truyền thống ở Hà Nội dán khẩu hiệu lên tiếng ủng hộ việc gắn hộp đèn với xe công nghệ.

Theo các tài xe, đây là là việc bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề gắn hộp đèn với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Được biết, các đơn vị, tài xế taxi truyền thống cho rằng việc không gắn mào với "taxi công nghệ" là không công bằng với lí do xe công nghệ đi vào phố cấm sẽ khó nhận diện, khó xử phạt. 

Một tài xe hãng xe Thanh Nga cho biết: “Chúng tôi thấy không công bằng bởi taxi truyền thống gắn mào sẽ bị hạn chế các đường đi, thời gian trong ngày, còn taxi công nghệ thì không gắn mào, sẽ nhập nhằng không rõ là xe chạy dịch vụ hay xe cá nhân, chúng tôi không ủng hộ  điều này”.

Tài xế này cũng thẳng thắn chia sẻ: “Các nghị định hiện nay của Chính phủ ưu đãi rất nhiều cho taxi công nghệ, trong khi taxi truyền thống lại có nhiều hạn chế như đường cấm, giờ cấm khiến anh em không thể làm ăn được. Chúng tôi kiến nghị cần phải có những quy định rõ ràng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ để tạo ra một môi trường kinh doanh đảm bảo công bằng”.

Trước đó, tại bản dự thảo 11 Nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT qui định xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" trên kính phía trước và kính phía sau xe theo qui định. Kích thước tối thiểu của cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" là 06 x 20 cm; cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" phải được làm bằng vật liệu phản quang.

Thời gian gần đây, khi xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị đinh 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT nhiều lần thay đổi việc nhận diện "taxi công nghệ" bằng hộp đèn hoặc dán chữ phản quang.

Gần đây nhất, Bộ GTVT lại tiếp tục bảo lưu quan điểm gắn hộp đèn nóc với "taxi công nghệ" thay vì dán chữ phản quang "XE HỢP ĐỒNG" trên kính xe. "Phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe là qui định chung cho xe taxi dùng đồng hồ tính tiền và tính tiền bằng phần mềm (taxi công nghệ)", Bộ GTVT cho hay.

Ngay khi bản dự thảo trên được đưa ra, nhiều hiệp hội taxi trong nước đã lên tiếng phản đối và mong muốn đối thoại với Chính phủ về nội dung này.

Trước đó, tại kì họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có nói: "Trong Nghị định 86 sửa đổi, chúng tôi đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ".

Có thể bạn quan tâm