Tạm ứng hơn 2.150 tỷ đồng cho dự án metro số 1 từ ngân sách TP. HCM

Sau khi được TP. HCM bố trí vốn, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sớm hoàn trả các khoản tạm ứng từ ngân sách TP trong năm 2019, đồng thời tập trung giải quyết tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngâ
Tạm ứng hơn 2.150 tỷ đồng cho dự án metro số 1 từ ngân sách TP. HCM

Ngày 21/3, UBND TP. HCM vừa có văn bản chấp thuận tạm ứng đợt 1 năm 2019 số tiền 2.158,5 tỷ đồng từ ngân sách TP cho dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

UBND TP. HCM giao Sở Tài chính phối hợp Kho bạc nhà nước TP thực hiện các thủ tục tạm ứng theo tiến độ giải ngân thực tế cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị từ nguồn ngân sách TP.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị được giao trách nhiệm thanh toán cho các nhà thầu theo đúng quy định, đồng thời phối hợp với các cơ quan thẩm định để khẩn trương hoàn thành công tác trình điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án metro số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương), sớm hoàn trả các khoản tạm ứng từ ngân sách TP năm 2019. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng phải tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân để sử dụng hết nguồn vốn đã được bố trí và tạm ứng.

Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết một trong những khó khăn hiện nay đối với tuyến metro số 1 là chưa thanh toán được cho các nhà thầu do dự án đang trong quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư nên không được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp vốn ODA. Trước nhu cầu cấp thiết, đơn vị này đề xuất UBND TP tạm ứng số tiền 2.158,5 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu.

Trong văn bản khẩn vừa gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Việc này nhằm tránh phát sinh khiếu kiện, dự án được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ.

UBND TP cam kết sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Ngày 11/3 vừa qua, UBND TP cũng đã tạm ứng 39 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP để chi tiền lương, thu nhập cho cán bộ công nhân viên của Ban Quản lý Đường sắt đô thị.

Hiện dự án metro số 1 đạt 62,67% tiến độ, TP đặt mục tiêu trong năm 2019 đạt 80% tiến độ và hoàn thành vào năm 2020 để có thể chở khách vào năm 2021.

>>TP. HCM gửi công văn khẩn xin tạm ứng hơn 2.100 tỷ đồng cho tuyến Metro số 1

Có thể bạn quan tâm