Tân Bình Apartment bị phạt hơn 1,6 tỉ đồng, đình chỉ kinh doanh

Với những vi phạm chồng chất, kéo dài, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình bị phạt 1,6 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh 12 tháng, đình chỉ xây dựng 6 tháng...
Tân Bình Apartment bị phạt hơn 1,6 tỉ đồng, đình chỉ kinh doanh

Cụ thể, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM vừa ký quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) với mức phạt 1,6 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh 12 tháng, đình chỉ xây dựng 6 tháng.

Cụ thể, quyết định xử phạt số 2753/QĐ-XPVPHC của UBND Tp.HCM nêu rõ, Công ty Tân Bình đã để xảy ra nhiều sai phạm tại dự án tổ hợp - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment, số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, Tp.HCM) và kéo dài nhiều năm.

Công ty Tân Bình đã nhiều lần vi phạm tại nhiều hạng mục công trình của dự án với quy mô lớn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và gây bức xúc cho dư luận.

Trong các hành vi bị xử phạt với tổng mức phạt lên đến 1,64 tỷ đồng thì có 3 hành vi mà chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment bị phạt 300 triệu đồng.

Cụ thể, công ty đã ký kết 67/117 hợp đồng mua bán với khách hàng, mà diện tích căn hộ không được xác định theo diện tích thông thủy của căn hộ. Hành vi này còn bị buộc hoàn trả lại chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư khoản tiền chênh lệch do tính sai diện tích theo quy định.

Công ty cũng không có hợp đồng bảo lãnh ngân hàng về bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ và ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lại khi chưa được Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện. Hành vi này của Công ty Tân Bình còn bị xử phạt bổ sung đình chỉ kinh doanh 12 tháng.

Ngoài ra có đến 16 vi phạm khác, như không tổ chức nghiệm thu, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; không kiểm tra xuất xứ nhãn mác hàng hoá, chứng nhận hợp chuẩn với vật liệu thi công; không dành đủ diện tích nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định.

Chủ đầu tư dự án án Tân Bình Apartment còn bị đình chỉ hoạt động xây dựng 6 tháng do không đủ năng lực hành nghề để quản lý đầu tư xây dựng công trình.

Tân Bình Apartment trước đây là dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội, do Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. 

Theo phê duyệt ban đầu, Tân Bình Apartment được xây dựng 14 tầng. Quyết định điều chỉnh ngày 8/8/2014, do Sở Xây dựng Tp.HCM ban hành thì dự án có 2 block, chiều cao 14 tầng (không kể một tầng hầm và mái che cầu thang) với 168 căn hộ có diện tích 30-68,3 m2/căn.

Tuy nhiên, cuối tháng 8/2016, Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM phát hiện tổng diện tích sai giấy phép của dự án là 2.197,23 m2. Tân Bình Apartment đã xây thêm hai tầng và xây bít một ô thông tầng, một tầng mái để tạo thêm hai tầng nữa, tăng thêm 28 căn hộ.

Cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ các hạng mục tự ý xây và giao cho Đội 3-Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Tân Bình thực hiện, đến tháng 10/2017 phải giao nhà cho người dân.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư ngoan cố, không tự giác chấp hành nên Thanh tra Sở Xây dựng phải ban hành quyết định cưỡng chế. Cho đến thời điểm này, cơ quan chức năng mới cưỡng chế tháo dỡ được phần tầng lửng, còn hai tầng trên chưa tháo dỡ được.

Có thể bạn quan tâm