Tân binh VRE lọt rổ MVIS Vietnam, dự kiến mua vào 8,69 triệu cổ phiếu

Quỹ ETF MV Index Solutions (MVIS) vừa công bố kỳ đảo danh mục quý 1/2018 của chỉ số MVIS Vietnam Index ngày 10/3, theo đó tiếp tục thêm cổ phiếu VRE vào danh mục dù chưa đủ điều kiện thời gian niêm yế
Tân binh VRE lọt rổ MVIS Vietnam, dự kiến mua vào 8,69 triệu cổ phiếu

Tuần trước, VRE cũng đã được FTSE Vietnam ETF thêm vào danh mục trong kỳ cơ cấu đầu tiên của năm 2018.

Theo danh mục mới cơ cấu, MVIS giữ nguyên số lượng 25 cổ phiếu trong danh mục MVIS Vietnam Index, trong đó, có 18 cổ phiếu Việt Nam là 18 và 7 cổ phiếu nước ngoài. Với việc bổ sung thêm cổ phiếu VRE và không loại bất kỳ cổ phiếu nào, danh mục MVIS Vietnam Index hiện gồm 26 cổ phiếu, trong đó có 19 cổ phiếu Việt Nam là 19 và 7 cổ phiếu nước ngoài.

Cổ phiếu VRE được gia tăng tỷ trọng nhiều nhất (5%), dự kiến sẽ được quỹ mua vào 21,3 triệu USD (khoảng 8,69 triệu cổ phiếu).

Việc thêm VRE vào danh mục của MVIS là trường hợp “đặc cách” gây bất ngờ nhất do cổ phiếu này mới niêm yết được 4 tháng, chưa đủ điều kiện về thời gian giao dịch. Song VRE lại đạt trên yêu cầu về vốn hóa, thanh khoản và free float. Trong kỳ cơ cấu trước, quỹ này cũng bất ngờ thêm cổ phiếu TCH vào danh mục, và cổ phiếu NVL cũng là trường hợp chưa đủ thời gian niêm yết tối thiểu 6 tháng nhưng vẫn được V.N.M ETF cho vào danh mục.

Tỷ trọng danh mục cổ phiếu Việt Nam kỳ review quý 1/2018 được gia tăng từ 72,90% lên 75,31% sau khi giảm ở kỳ trước. Hiện tỷ trọng tài sản phân bổ vào 7 cổ phiếu nước ngoài là 24,69%.

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Vaneck, giá trị tổng tài sản của quỹ MVIS đã tăng lên 426 triệu USD, từ mức 423,4 triệu USD ngày hôm trước. So với kỳ đảo danh mục quý 4/2017 vừa qua, tổng tài sản ròng của MVIS cũng đã tăng tới 26,35%.

Theo Danh mục sau kỳ review lần này của MVIS, tỷ trọng của 2 cổ phiếu dẫn đầu là VNM và VIC vẫn giữ nguyên là 8%. Còn cổ phiếu MSN và VCB cùng được tăng thêm 1% trong tỷ trọng của quỹ.

Ngược lại, ROS là cổ phiếu giảm tỷ trọng nhiều nhất trong danh mục, từ 7% xuống 5,5%. Tổng cộng, có 15 mã được điều chỉnh giảm tỷ trọng, 4 mã được giữ nguyên trong khi chỉ có 7 mã được gia tăng gồm một cổ phiếu nước ngoài và 6 cổ phiếu Việt Nam: VRE, MSN, VCB, HPG, BVH, SSI.

Trong kỳ này, MVIS dự kiến sẽ bán ra một số cổ phiếu có tỷ trọng cao, như: bán ra 1,71 triệu cổ phiếu VIC do tỷ trọng hiện tại đã ở mức 9,83%. Trong khi đó, quỹ dự kiến mua thêm 255.928 cổ phiếu VNM và hai mã NT2 và HSG với số lượng vài chục nghìn cổ phiếu.

Danh mục cơ cấu của MVIS trong kỳ review quý 1/2018 

Đợt cơ cấu danh mục của MVIS này được các công ty chứng khoán nhận định sẽ tác động tới diễn biến thị trường chứng khoán. Các cổ phiếu như VIC, VNM, NVL, SSI, HPG… dự kiến sẽ bị các quỹ bán ròng mạnh trong tuần tái cơ cấu này, khiến thanh khoản có thể bị sụt giảm.

>> Tân binh VRE giao dịch kỷ lục, vốn hoá vượt 3,4 tỷ USD

Có thể bạn quan tâm