Tấn công mạng ngày càng khốc liệt, mục tiêu lọt nhóm dẫn đầu chỉ số GCI có đạt?

Mục tiêu lọt vào nhóm 30 các nước dẫn đầu về chỉ số GCI sẽ trở nên thách thức hơn khi Việt Nam đang phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng ngày càng nguy hiểm và tinh vi.

Tội phạm mạng là một trong những thách thức lớn nhất

Phát biểu tại hội thảo và triển lãm quốc tế về An toàn, an ninh mạng Việt Nam - Vietnam Security Summit 2020 được tổ chức ngày 10/11 tại Hà Nội, với sự bảo trợ và chỉ đạo của Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, quá trình chuyển đổi số dẫn đến số lượng thiết bị IoT và dung lượng dữ liệu sinh ra, được xử lý tăng theo cấp số nhân. Dữ liệu này đã trở thành tài nguyên quan trọng của quốc gia cũng như của mỗi tổ chức và cá nhân nhưng cùng với đó, các nguy cơ về đánh cắp, hủy hoại và giả mạo thông tin, dữ liệu ngày càng tăng cao.  

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Giang Phạm/mic.gov.vn

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Giang Phạm/mic.gov.vn

Theo ông Hiển, các đối tượng tấn công mạng đã khai thác điểm mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào trong kỹ thuật tấn công mạng.

"Việt Nam đang phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng ngày càng nguy hiểm, tinh vi hơn. Để an toàn hơn trên không gian mạng, mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người sử dụng phải luôn sẵn sàng để ứng phó các nguy cơ, mối đe dọa", ông Nguyễn Đức Hiển khuyến cáo.

Vị Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng cho biết, theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 10 tháng đầu năm 2020, số lượng cuộc tấn công mạng gây ra sự cố đã ghi nhận là 4.161 cuộc, trung bình một ngày Việt Nam đã cảnh báo và xử lý cho khoảng 14 cuộc tấn công mạng. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết thêm, hiện nay nguy cơ về an toàn thông tin rất lớn, ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Cụ thể, trên không gian mạng trung bình có khoảng 500 cuộc tấn công mạng được ghi nhận trong mỗi giây và hơn 300 mã độc mới được tạo ra trong vòng một phút. Tấn công mạng ngày càng tinh vi hơn, khốc liệt hơn, nguy hiểm hơn.

Ông Lịch cũng cho rằng, tội phạm mạng là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại sẽ phải đối mặt trong hai thập kỷ tới.

Ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT. Ảnh: Giang Phạm/mic.gov.vn
Ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT. Ảnh: Giang Phạm/mic.gov.vn

Đến từ Ban Cơ yếu Chính phủ, Đại tá Nguyễn Đăng Lực - Phó trưởng Ban cũng cho biết, thời gian gần đây, các cuộc tấn công mạng, gián điệp, tội phạm mạng không ngừng gia tăng nhằm đánh cắp dữ liệu, thông tin bí mật nhà nước, phá hoại hệ thống thông tin. Trong đó, ngày càng nhiều tổ chức tội phạm mạng, tổ chức phản động được thành lập, hoạt động tinh vi, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến trật tự an toàn xã hội, sự ổn định chính trị, an ninh quốc gia.

Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng thuộc Ban Cơ yếu Chính trung bình hàng năm phát hiện hàng trăm nghìn tấn công mạng nguy hiểm nhằm vào hệ thống mạng công nghệ thông tin các cơ quan trọng yếu của Đảng và Nhà nước. 

Theo số liệu mới nhất được ghi nhận bởi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin, tổng số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam đã được ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý trong tháng 10 vừa qua là 582 sự cố, bao gồm 119 cuộc Phishing, 193 cuộc Deface và 270 cuộc Malware. Tính trong 10 tháng đầu năm 2020, số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam đã được cảnh báo, hướng dẫn xử lý là 4.161 sự cố, trung bình 1 ngày Việt Nam đã cảnh báo và xử lý cho khoảng 14 sự cố tấn công mạng.

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là yếu tố then chốt

Theo ông Hiển, ngày nay, không gian mạng trở thành "không gian chiến lược mới", "vùng lãnh thổ đặc biệt" gắn chặt chẽ với các chủ quyền về đất liền, biển đảo, trên không, vũ trụ; là ưu tiên hàng đầu của các nước trên tất cả các cấp độ: Chính phủ, doanh nghiệp cho đến người dân để xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh trở thành nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Hiển cũng khẳng định: “Bảo đảm an toàn, an ninh mạng được coi là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số”.

Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an ninh mạng đã được Đảng, Chính phủ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; các cơ quan có chức năng và vai trò chính như Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Công An, Bộ Tư lệnh 86 đã có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Qua tổng hợp, phục vụ xây dựng Báo cáo sơ kết 1 năm triển khai Nghị quyết 52 của các bộ, ngành, địa phương cho thấy, riêng trong lĩnh vực bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, số bộ, ngành địa phương triển khai bảo đảm an ninh thông tin theo mô hình 4 lớp đạt 82%; đã triển khai trung tâm giám sát, điều hành an toàn thông tin mạng (SOC) bảo vệ 2 lớp đạt 95%, triển khai giám sát từ xa cho 85 cơ quan, trực tiếp cho 15 cơ quan tại 23 địa điểm...

Còn theo Báo cáo chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) công bố năm 2019, Việt Nam xếp thứ 50 trên tổng số 175 hạng của 194 quốc gia (tăng 50 bậc so với kỳ trước).

Về phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ an toàn, an ninh mạng Việt Nam, nếu như trước đây gần như toàn bộ các sản phẩm bảo đảm an toàn thông tin, giám sát, phòng chống tấn công mạng đều nhập nhẩu của nước ngoài; sau gần 2 năm, hiện chúng ta đã hình thành được một hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng “Make in Vietnam”, lấp đầy khoảng 90% của 8 dòng sản phẩm chính.

Bên cạnh đó, chiến dịch rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc đang được triển khai quyết liệt để làm sạch không gian mạng; gần 100% các bộ, ngành và tỉnh, thành đã triển khai SOC; và đặc biệt Việt Nam đã dần hình thành được một đội ngũ chuyên gia chất lượng cao.

Tuy vậy, nhìn nhận một cách thẳng thắn, bên cạnh các kết quả tích cực, vấn đề bảo đảm an ninh mạng vẫn còn những hạn chế nhất định về tiềm lực, nhận thức của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, cá nhân, về huy động, khai thác các nguồn lực…

Chia sẻ về định hướng triển khai đảm bảo ATTT, ông Nguyễn Khắc Lịch cho biết, muốn Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng, lọt vào nhóm 30 nước dẫn đầu về Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) vào năm 2030, chúng ta cần tập trung phát triển định hướng theo 5 trụ cột gồm pháp lý, kỹ thuật, tổ chức, nâng cao năng lực, hợp tác.

“Mục tiêu lọt vào nhóm 30 các nước dẫn đầu về chỉ số GCI là một mục tiêu đầy thách thức. Thực hiện mục tiêu này không phải là “ngày một, ngày hai” mà cần có một chiến lược và lộ trình thực hiện cụ thể. Tại Quyết định 1226/2020 đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT phê duyệt, mục tiêu này cần đạt được trong 10 năm tới, xen giữa đó là mục tiêu lọt vào nhóm 40 quốc gia dẫn đầu vào năm 2025”, ông Lịch cho hay.

Cùng với đó, đại diện Cục ATTT cũng nêu ra các định hướng lớn khác trong đảm bảo an toàn thông tin thời gian tới, đó là: bảo đảm ATTT trong chuyển đổi số quốc gia; bảo vệ người dùng trên không gian mạng; thúc đẩy triển khai mô hình 4 lớp tại các cơ quan tổ chức; và xác định định hướng chính của công tác đảm bảo ATTT là con người… 

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Security Summit 2020, buổi chiều cùng ngày diễn ra 2 hội thảo chuyên đề với chủ đề: "Giám sát và ngăn ngừa hiểm họa an toàn, an ninh mạng cho các hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia"và "Bảo vệ hệ thống thông tin DN thế hệ mới". Đồng thời cũng diễn ra Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng 2020 với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới với các thương hiệu lớn như Viettel, Securitybox, VanTech, Netnam, TrendMicro, HikVision, Cloudflare,…

Có thể bạn quan tâm