Tấn công vào căn cứ Mỹ: Canh bạc đầy mạo hiểm của Iran

Iran đã đánh một canh bạc lớn khi quyết định thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào hai căn cứ của Mỹ tại Iraq để đáp trả việc Hoa Kỳ giết chết thiếu tướng Soleimani.
Tấn công vào căn cứ Mỹ: Canh bạc đầy mạo hiểm của Iran

Các báo cáo cho biết hơn một chục tên lửa đạn đạo đã được Iran phóng từ căn cứ Ayn al-Assad hướng thẳng đến lực lượng Mỹ đóng quân tại Erbil, thủ đô của chính quyền khu vực Kurdistan. Sự kiện này được xem là như một trò chơi xúc xắc may rủi của Iran - hy vọng Hoa Kỳ sẽ không đáp trả - hoặc ít nhất là không phải hàng loạt các đòn trả đũa ồ ạt. Chính quyền Iran biết rằng hầu hết người Mỹ không muốn chiến tranh, và bản thân họ cũng hiểu rằng hiện Iran không đứng ở vị trí an toàn và hoàn toàn có thể trở thành mục tiêu của không chỉ Mỹ mà còn nhiều thế lực khác. 

Iran đã sử dụng tên lửa đạn đạo, vũ khí được xây dựng, hoàn thiện qua nhiều năm thử nghiệm - cũng là loại tên lửa được sử dụng để chống lại các nhà bất đồng chính kiến, người Kurd và tại Yemen. Các chương trình tên lửa của Iran là mộ trong những chương trình phòng thủ tinh vi nhất của họ. 

Cùng với máy bay không người lái, Iran là nhà tiên phong về tên lửa và đã tìm cách trang bị cho Hezbollah những quả tên lửa dẫn đường vô cùng chính xác. Đó là lí do tại sao Iran chọn tấn công Hoa Kỳ bằng tên lửa. Chúng vô cùng chính xác để có thể gây chết người. Iran biết họ không có một lực lượng không quân hoặc hải quân nào có thể đủ khả năng để đối đầu trực diện với Mỹ. Nhưng Iran có tên lửa, máy bay không người lái, bộ binh trong Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và quân đội chính quy có tên gọi là Artesh. Iran cũng có các đồng minh trong khu vực, chẳng hạn như 100.000 quân thuộc Đơn vị Huy động ở Iraq - chủ yếu là dân quân Shi’ite. 

Iran cũng đã từng chơi ván bạc này trong quá khứ. 

Iran đã bắn tên lửa và phóng máy bay không người lái vào Israel và Arab Saudi. Họ cũng sử dụng quân đồng minh để tấn công Hoa Kỳ bằng tên lửa kể từ năm 2018 tại Iraq. 

Trong suốt thời gian vừa qua, Iran đã thực hiện nhiều cuộc tấn công, hầu hết là nhỏ lẻ và có tính toán. Iran muốn “thăm dò” xem Hoa Kỳ sẽ đáp trả như thế nào. Khi TT Mỹ Donald Trump quyết định “nhắm" vào tướng Soleimani và Muhandis, luật chơi đã thay đổi.

Các cuộc khủng hoảng gần đây bắt đầu với một cuộc tấn công tên lửa ngày 27/12/2019 vào lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq gần khu vực Kirkuk. Hoa Kỳ đáp trả lại bằng cuộc không kích vào Kataib Hezbollah và sau đó các thành viên dân quân Iran đã xông vào khu đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Hoa Kỳ đã giết chết tướng Soleimani và chỉ huy Muhandis để đáp lại những cuộc tấn công đó. Vậy tại sao lại nói Iran đang chơi một canh bạc khi tấn công liên tiếp bằng tên lửa vào Hoa Kỳ?

Bởi Iran vẫn giữ hy vọng Hoa Kỳ sẽ không muốn đẩy mạnh các cuộc khủng hoảng khu vực sâu hơn và Iran sẽ bắt đầu một cuộc xung đột mới ở Iraq chống lại các căn cứ Hoa Kỳ được bảo vệ. 

Nguồn: Jerusalem Post

Có thể bạn quan tâm