Tăng thu phí, ngân hàng vẫn kêu chưa đủ bù lỗ?

Gần đây các ngân hàng đã áp dụng mức trần thu phí dịch vụ ATM, cùng tăng loại phí chuyển tiền, phí dịch vụ tài khoản internet-banking, Mobile-banking… Song, ngân hàng cho rằng nguồn thu phí chưa đủ bù
Tăng thu phí, ngân hàng vẫn kêu chưa đủ bù lỗ?

Đầu năm 2018, hàng loạt ngân hàng lớn như: Vietcombank, VIB, Eximbank, ACB… đã điều chỉnh tăng một số loại phí dịch vụ thẻ, giao dịch trực tuyến. Đơn cử, từ đầu tháng 3/2018, Vietcombak đã tăng mức phí dịch vụ SMS Banking từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng (bao gồm VAT), phí chuyển tiền ngoại mạng tăng lên 7.700 đồng. Dịch vụ chuyển tiền cùng hệ thống Vietcombank cũng áp dụng mức phí 2.200 đồng/lần giao dịch thay vì miễn phí trên ứng dụng Mobile Banking hay Mobile Bankplus…

Ngân hàng Agribank cũng tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (bao gồm thuế VAT) từ ngày 12/5, tăng phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch…

Chia sẻ về tình hình thu phí ngân hàng, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, chi phí duy trì hoạt động của hệ thống máy ATM hiện vẫn cao hơn rất nhiều mức phí mà các ngân hàng đang thu. Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành năm 2012, các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3/2013. Theo lộ trình tăng phí, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Đến nay, mới chỉ có một số ngân hàng áp dụng mức trần thu phí ATM này.

Lãnh đạo Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, 97% các giao dịch thẻ ghi nợ nội địa tại Việt Nam vẫn là để rút tiền thay vì sử dụng thanh toán các hàng hoá dịch vụ, giảm lưu hành tiền mặt. Do đó, hệ thống ATM rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp nhanh hơn các quốc gia khác.

“Mức phí 7.000-10.000 đồng/ giao dịch mà các ngân hàng đưa ra là đã tính mọi chi phí, gồm cả bảo trì, duy trì một ATM trong nhiều năm. Đơn cử Vietcombank đã có những ATM vận hành được 16 năm, với lượng rút tiền mặt nhiều như ở Việt Nam thì ATM bị xuống cấp là không tránh khỏi”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Thị Mùi lại cho rằng, ngân hàng đầu tư vào ATM để cung cấp dịch vụ cho người dân, nhưng có nhất thiết phân bổ hết chi phí đầu tư ATM cho người dùng không? Hơn nữa,, có ngân hàng áp dụng mức phí giao dịch ATM lên tới 7.000 -10.000 đồng/giao dịch, trong khi có ngân hàng chỉ thu 3.300 đồng/giao dịch.

Do đó, các ngân hàng nên đưa ra một mức thu phí hợp lý, hài hoà lợi ích các bê và quan trọng là nâng chấp lượng dịch vụ, hạn chế tình trạng quá tải, sự cố mất tiền trong tài khoản… gây hoang mang, mất niềm tin của khách hàng.

>> VietcomBank bắt đầu thu phí chuyển tiền cùng hệ thống và tăng phí SMS hàng tháng

Có thể bạn quan tâm