Tăng tốc phát triển bất động sản du lịch Việt Nam

Sáng 4/8, tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018, các chuyên gia và chủ đầu tư đã chia sẻ những vấn đề về tiềm năng phát triển các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng ven biển, cũng như chiến lư
Tăng tốc phát triển bất động sản du lịch Việt Nam

Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 

Điểm nhấn thị trường du lịch biển

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, thị trường du lịch biển Việt Nam trong vài năm gần đây tăng trưởng ấn tượng mạnh mẽ với nguồn cung sản phẩm đa dạng, dồi dào. Đến hết năm 2017, tổng nguồn cung sản phẩm bất động sản du lịch tăng mạnh đạt hơn 98.449 căn. Trong đó, nguồn cung căn hộ khách sạn 4-5 sao đạt khoảng 80.000 căn, còn căn hộ khách sạn và biển thự biển vẫn còn khiêm tốn, đạt khoảng 20.000 căn.

Trong đó, nguồn cung dồi dào nhất là thị trường Nha Trang với tổng số 24.729 căn, tiếp đến là Đà Nẵng với 18.110 căn. Thị trường Hạ Long và Phú Quốc có nguồn cung lần lược là 6.921 căn và 6.683 căn.

CBRE Việt Nam dự báo, sẽ có sự thay đổi nguồn quỹ căn của các thị trường du lịch này trong vòng 2 năm tới. Đến hết quý 1/2018, Đà Nẵng có khoảng 19.800 phòng (khách sạn, condotel, biệt thự) song dự kiến đến năm 2020 quỹ căn sẽ tăng lên tới hơn 34 nghìn phòng. Trong khi đó, Nha Trang – Cam Ranh dự kiến sẽ có 34.249 phòng, Phú Quốc có 15.600 phòng…

Tuy nhiên, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam “thời gian qua sự hấp thụ sản phẩm của thị trường có sự chững lại, sụt giảm mạnh. Đơn cử, tiêu thụ căn hộ ở Đà Nẵng sụt giảm, giao dịch ít hơn do tâm lý nhà đầu tư thận trọng, nghe ngóng tình hình…”.

Đánh giá về tiềm năng phát triển bất động sản du lịch biển, đại diện CBRE cho rằng, lượng khách tới Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2017, hai thành phố biển là Nha Trang và Đà Nẵng ghi nhận tăng trưởng du khách cao, lần lượt tăng 66% và 34% so với năm trước. Việc đầu tư, nâng cấp một số sân bay trọng điểm như Vân Đồn- Quảng Ninh, Cam Ranh- Nha Trang, Quảng Bình… sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu đi lại, du lịch tới các điểm đến mới.

Bên cạnh đó, thu nhập của người dân tăng lên sẽ kích thích nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng cao hơn cùng với nguồn khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực… Đặc biệt, sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại các địa phương ven biển còn nhiều tiềm năng bứt tốc… đã tạo ra nguồn cung dồi dào, chất lượng.

Theo chuyên gia Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital, Việt Nam có nhiều thị trường du lịch hấp dẫn, có tiềm năng tăng tốc phát triển trong tương lai bởi sở hữu điều kiện tự nhiên, địa lý thuận lợi, biển đẹp, hải sản phong phú… Nổi bật như Phú Quốc đang có sự tăng tốc nhanh chóng vài năm gần đây khi sân bay quốc tế Phú Quốc đã được đầu tư mở rộng để đón những chuyến bay thẳng từ Hà Nội, HCM… kéo theo sự đầu tư phát triển nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn. Sau sự gia tăng đáng kể năm 2012, giá thuê phòng tại Phú Quốc vẫn đạt mức cao nhất trên cả nước, nhưng nguồn cung hạn chế của các khu nghỉ dưỡng và khách sạn khiến cho công suất thuê tăng cao.

“Thị trường bất động sản Việt Nam hứa hẹn rất nhiều tiềm năng. Chủ đầu tư cần cân nhắc thận trọng các chiến lược của mình nhằm phát huy tối đa tiềm năng đó”, chuyên gia nhấn mạnh.

Tăng tốc phát triển bất động sản du lịch Việt Nam ảnh 1

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital

Cạnh tranh khốc liệt

Với nguồn cung sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tăng rất nhanh, đại diện CBRE cảnh báo về sức hấp thụ của thị trường. Các chủ đầu tư cũng nhìn thấy trước nguy cơ nguồn cung sản phẩm dư thừa, tiêu thụ khó khăn hơn trong vài năm tới. Do đó, mỗi dự án có chiến lược kinh doanh cạnh tranh hấp dẫn, phổ biến là chính sách cam kết chia sẻ lợi nhuận kinh doanh condotel từ 8-12%/năm trong 5-10 năm, lợi nhuận biệt thự từ 5-8%/năm với sự cam kết giá trị bằng USD ở một số dự án.

Tuy nhiên, thực tế một số dự án condotel đã vấp phải sự phản ứng của thị trường khi xảy ra tranh chấp với khách hàng. Đáng chú ý là dự án huy động vốn chưa đủ điều kiện, chậm tiến độ, chủ đầu tư bội tín không thực hiện cam kết chia sẻ lợi nhuận… Hơn nữa, hành lang pháp lý cho condotel hiện vẫn chưa rõ ràng, thời gian sở hữu chỉ 50 năm… khiến cho khách hàng lo ngại, chưa mặn mà.

Trong vài năm gần đây, thị trường đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các chủ đầu tư bất động sản lâu năm và các “tân binh” mới gia nhập. Khi các thị trường lớn như Nha Trang, Đà Nẵng đã phát triển quá lớn, thì một số doanh nghiệp tìm kiếm, lựa chọn đầu tư vào các địa phương mới nổi như Phú Quốc, Cam Ranh, Vân Đồn, Quy Nhơn, Quảng Bình… và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh.

Theo CBRE Việt Nam, 4 thị trường du lịch mới nổi như Quy Nhơn, Thanh Hoá, Quảng Bình, Hải Phòng… có tổng cộng 478km8 đường bờ biển, song nguồn quỹ căn khách sạn 4-5 sao mới chỉ có gần 5.700 căn, là quá nhỏ so với các thị trường du lịch lớn khách. Đây chính là những thị trường hấp dẫn, tiềm năng cho sự phát triển dài hạn.

Từ thực tế vận hành quản lý các dự án khách sạn nghỉ dưỡng lớn, ông Lee Pearce, tổng quản lý Novotel Phú Quốc Resort chia sẻ, để đảm bảo cho các dự án nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn nhất định thì chủ đầu tư đã thuê đơn vị vận hành, quản lý chuyên nghiệp như Intercontinental, Movenpick, Novote, Ascost… “Chiến lược đầu tư dự án nghỉ dưỡng phải đảm bảo phù hợp với đặc trưng mỗi thị trường, chú trọng yếu tố chất lượng dịch vụ, yếu tố môi trường… hướng tới sự phát bền vững lâu dài”, ông Lee Pearce nhấn mạnh.

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital đưa ra 3 lưu ý quan trọng về chiến lược phát triển bất động sản du lịch biển.

Một là đơn vị quản lý có thương hiệu để đảm bảo tiêu chuẩn phát triển nhất định, chủ đầu tư chưa nhiều kinh nghiệm cần thuê đơn vị quản lý khách sạn, khu nghỉ dưỡng chuyên nghiệp.

Hai là, chú trọng trách nhiệm với môi trường trong suốt quá trình phát triển dự án, đặc biệt cân nhắc kỹ lưỡng tác động tới môi trường.

Ba là, hạn chế phát triển dự án cao tầng bởi lâu nay rất nhiều dự án ven biển có hạn mục khách sạn cao tầng. Chủ đầu tư nên cân nhắc giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của đường ven biển.

  >> Điểm danh các thương vụ M&A lớn trên thị trường bất động sản Việt Nam trong 6 tháng qua

Có thể bạn quan tâm