Tăng trưởng không phải chỉ phụ thuộc Samsung

Giải trình trước Quốc hội, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay không phải chỉ phụ thuộc vào một số ngành, lĩnh vực, chẳng hạn như phụ thuộc vào
Tăng trưởng không phải chỉ phụ thuộc Samsung

Phát biểu sáng nay tại Quốc hội, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tăng trưởng kinh tế đã đạt được kết quả rất tích cực.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm đạt 6,41%, ước cả năm sẽ đạt 6,7%. Có được kết quả này, theo Phó thủ tướng, là nhờ sự tăng trưởng cao và khá đồng đều ở cả 3 khu vực, khu vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và khu vực dịch vụ.

Trong đó, khu vực nông nghiệp 9 tháng tăng 2,78%, tức là gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2016; riêng thủy sản tăng 5,42% và xuất khẩu ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, ước cả năm đạt 35 tỷ USD, cao hơn năm trước xấp xỉ 3 tỷ USD.

Khu vực công nghiệp và xây dựng 9 tháng tăng 7,17%, trong đó ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng rất mạnh 12,77%. Thậm chí 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,7%, cao hơn nhiều so với tăng trưởng cùng kỳ năm 2016.

Khu vực dịch vụ 9 tháng tăng 7,25%. Đây là mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2016.

Xuất khẩu tăng mạnh, 10 tháng đạt 173 tỷ USD, tức là gần bằng tổng xuất khẩu năm 2016. Từ đó, góp phần giảm nhập siêu, đến thời điểm này đã xuất siêu được 1,23 tỷ USD, không nhập siêu.

Điều đáng nói là, theo Phó thủ tướng, trong xuất khẩu có nhiều sản phẩm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao. Ví như rau quả tăng đến 42,7%; máy tính, thiết bị tăng 38,8%... Cùng với đó, tổng đầu tư xã hội cũng tăng hơn so với cùng kỳ và đạt gần 34% GDP.

“Như vậy, kết quả tăng trưởng đạt được không phải chỉ phụ thuộc vào một số ngành, lĩnh vực, chẳng hạn như phụ thuộc vào Samsung hay phụ thuộc vào một vài sản phẩm thép..., mà là tăng trưởng đồng đều ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, các sản phẩm của nền kinh tế”, Phó thủ tưởng nhấn mạnh và nhắc đến việc lần đầu tiên kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng không phụ thuộc vào tăng trưởng của ngành khai khoáng.

“Điều đó cho thấy, nền kinh tế vừa tăng trưởng tích cực nhưng đồng thời tái cơ cấu nền kinh tế cũng đã đạt được những kết quả ban đầu rất quan trọng”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Trước đó, tại các phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ lo ngại khi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phụ thuộc quá lớn vào khu vực FDI. Thậm chí, các đại biểu còn nhấn mạnh đến Samsung và Formosa để khẳng định sự phụ thuộc của kinh tế Việt Nam vào sản phẩm của các doanh nghiệp này.

Có thể bạn quan tâm