Tăng trưởng kinh tế trong “bão” dịch corona: Biến bại thành thắng

“Chúng ta đã thành lập các đội phản ứng nhanh để chống dịch nCoV thì chúng ta cũng phải phản ứng nhanh về kinh tế, tài chính, sản xuất để bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh, biến bại thành thắng, vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục”.
Tăng trưởng kinh tế trong “bão” dịch corona: Biến bại thành thắng

Đây là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Chính phủ phiên thường kỳ tháng 1/2020, phiên đầu tiên của năm "về đích" trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) bùng phát tại Trung Quốc và lây nhiễm tại một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phát biểu khai mạc phiên họp, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cần có những giải pháp mạnh mẽ nhằm bảo đảm tăng trưởng và phòng chống dịch để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được trung ương, Quốc hội, Chính phủ đề ra. "Không đặt vấn đề giảm tăng trưởng, chưa đặt vấn đề điều chỉnh tăng trưởng đối với năm 2020" - Thủ tướng quán triệt.

Để thích nghi với điều kiện phát triển trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt là về kinh tế, Thủ tướng yêu cầu cần đặt ra mục tiêu "biến bại thành thắng", vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục đưa nền kinh tế Việt Nam tiến bước đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ đưa ra các giải pháp tốt hơn với tinh thần bàn tiến không bàn lùi, không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng mà phấn đấu ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, "việc hôm nay không để ngày mai". Sự chậm trễ của bộ này, ngành kia, của tỉnh nọ, thành phố kia phải được khắc phục sớm hơn để thúc đẩy phát triển.

Đồng thời khắc phục các bất cập, tồn tại như giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các công trình xây dựng cơ bản lớn, vấn đề chuyển hướng thị trường, cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu, thị trường du lịch, tái cơ cấu ngành hàng không… "Chúng ta thấy hình ảnh nhà đầu tư trong nước và nước ngoài rất hăng hái trong phát triển kinh tế. TP.HCM đã có dự án gần 1 tỷ USD. Ở Hải Dương, đã có những giải pháp phát triển công nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn lớn. Tổng mức đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt kỷ lục. Nhiều doanh nghiệp được thành lập…" - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng có niềm tin mạnh mẽ về sự tiến bước của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh nhiều khó khăn, thử thách.

Có thể bạn quan tâm