Tạo lực đẩy cho công nghiệp hỗ trợ

Để ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Hà Nội phát triển mạnh mẽ, đủ sức tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu bên cạnh sự nỗ lực của DN, còn cần có sự hỗ trợ của các bộ, ngành trong việc tiếp cận CNHT quốc tế
Tạo lực đẩy cho công nghiệp hỗ trợ

Mới có 0,3% doanh nghiệp tham gia

Thông tin từ Hiệp hội DN ngành CNHT Hà Nội (HANSIBA), hiện ngành chế tạo ô tô tỷ lệ nội địa hóa khoảng 5 - 20%; ngành điện tử 5 - 10%; da giày, dệt may 30%; ngành cơ khí chế tạo khoảng 15 - 20%. Đặc biệt, chỉ có 0,3% trong tổng số gần 500.000 DN đang tham gia vào sản xuất chế tạo cho ngành CNHT. Đây thực sự là con số khiêm tốn khi so sánh với cộng đồng DN CNHT tại một số nước ngay trong khối ASEAN.

Chủ tịch HANSIBA Nguyễn Hoàng nêu rõ: Hiện, ngành CNHT Hà Nội và cả nước mới dừng ở gia công chế tạo các sản phẩm đơn giản, giá trị gia tăng thấp, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Do đó, các DN CNHT Việt đang bị cạnh tranh rất quyết liệt bởi DN FDI. Nhiều DN CNHT phải thu hẹp, chuyển hướng sản xuất, thậm chí phải dừng sản xuất, phá sản. Thực trạng đó đòi hỏi phải nhanh chóng có sự đổi mới mạnh mẽ đối với ngành CNHT Hà Nội

Tại một hội nghị do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức mới đây, các DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT đều có chung ý kiến, cần sớm ban hành Luật CNHT và xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể để phát triển các DN thuộc ngành CNHT. Bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, UBND TP Hà Nội cần xây dựng "Bộ tiêu chí đánh giá DN CNHT đạt chuẩn" đảm bảo rõ ràng, cụ thể cho từng lĩnh vực sản xuất khác nhau, phù hợp yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia và tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng thời xác định ưu đãi với các DN sản xuất sản phẩm CNHT, có chính sách hỗ trợ về nguồn vốn cho các DN CNHT, hình thành phát triển khu CNHT chuyên sâu, vườn ươm DN CNHT và CNHT cho công nghệ cao… Từ đó, tạo thành chuỗi liên kết phát triển DN CNHT Hà Nội từ đó dẫn dắt các DN nhỏ, khởi nghiệp, khởi tạo ngành CNHT Thủ đô.

Hà Nội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Từ năm 2007, UBND TP Hà Nội đã xác định phát triển CNHT là một trong các mục tiêu phát triển kinh tế của TP. Vì vậy TP đã có nhiều cơ chế, chính sách để xúc tiến đầu tư thương mại, khuyến khích phát triển CNHT. Nhờ đó hiện trên địa bàn Thủ đô đã hình thành hệ thống DN chuyên sâu về CNHT và một số khu công nghiệp chuyên sâu về CNHT như Bắc Thăng Long - Nội Bài, Quang Minh… được điều phối, dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc gia, đa quốc gia có trình độ chuyên môn hóa cao, tạo hiệu quả lớn trong sản xuất.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết: Nhằm hỗ trợ DN CNHT phát triển, đủ sức tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 6743/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển CNHT trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, định hướng 2025. Theo đó từ nay đến năm 2020, Hà Nội tiếp tục dành sự ưu tiên tập trung đối với ngành CNHT. Mục tiêu đến năm 2020, TP Hà Nội sẽ có 900 DN chuyên sâu trong lĩnh vực CNHT, trong đó có 40% DN có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Để đề án đi vào cuộc sống, UBND TP sẽ tập trung hỗ trợ các DN, kết nối DN Việt Nam với DN nước ngoài. Thu hút, kêu gọi DN quốc tế đầu tư vào CNHT qua đó hỗ trợ DN Việt Nam trong việc quản lý, quản trị quốc tế, phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng chuyển giao công nghệ. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để tạo điều kiện phát triển cho các DN CNHT. “Đặc biệt, UBND TP sẽ có những kiến nghị với Chính phủ cho phép ban hành những chính sách đặc thù phù hợp và tận dụng tiềm năng phát triển của Thủ đô” - ông Thắng nhấn mạnh.

Trong thời điểm hiện nay, ngành CNHT Việt Nam còn khá non nớt nên để có thể tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu là một thách thức lớn. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của chính bản thân DN, DN mong muốn UBND TP Hà Nội đưa ra những cơ chế, giải pháp hỗ trợ cụ thể trong quá trình “đồng hành” cùng DN.

Ông Nguyễn Đức Cường - Tổng Giám đốc Cty TNHH Thương mại & sản xuất HIKARI P&T Việt Nam

Có thể bạn quan tâm