Tàu chở dầu Iran liên tục đổi hướng, di chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ

Con tàu chở dầu “mắc kẹt” giữa cuộc đối đầu của Washington và Tehran đã thay đổi hướng đi một lần nữa vào hôm nay (30/8) và đang quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tàu chở dầu Iran liên tục đổi hướng, di chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ

Con tàu Adrian Darya, trước đây được gọi là Grace 1, hiện đang hướng đến cảng Iskenderun phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, theo dữ liệu từ website Marine Traffic cho thấy.

Đây là lần thứ ba con tàu thay đổi điểm đến chỉ nội trong 10 ngày trở lại đây. Iskenderun cách nhà máy lọc dầu Baniyas ở Syria khoảng 200km về phía bắc - điểm đến ban đầu bị ngờ của tàu Adrian Darya.

Mang theo 2 triệu thùng dầu, Adrian Darya đã được thả khỏi khu vực giam giữ tại Gibaltar vào giữa tháng 8 sau 5 tuần bị nghi ngờ mang dầu từ Iran tới Syria - điều vi phạm lệnh trừng phả của Liên minh châu Âu.

Hoa Kỳ cảnh báo các nước trong khu vực không được phép hỗ trợ tàu, cho biết Adrian Darya thuộc quyền kiểm soát của nhóm Vệ binh Cách mạng Iran vốn bị chỉ định là một nhóm khủng bố.

Trích dẫn tuyên bố từ một phát ngôn viên của chính phủ Iran cho biết Iran đã bán số dầu trên con tàu cho một người chủ khác - người mà ông không tiết lộ thêm thông tin; do đó, điểm đến của tàu sẽ hoàn toàn do người chủ mới quyết định.

Sau khi được thả khỏi Gibraltar, con tàu thông báo sẽ đến cảng Kalamata của Hy Lạp, sau đó đổi thành cảng Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thứ Năm, tàu đột ngột chuyển hướng gần như vòng ngược lại khỏi địa điểm dự kiến. Và vào sáng nay (30/8) theo giờ địa phương, con tàu lại một lần nữa thực hiện cách đi khó hiểu tương tự.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm