Tàu ngầm hạt nhân chiến lược thứ 4 của Nga phóng thử nghiệm tên lửa liên lục địa

Văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết: tàu ngầm hạt nhân lớp Borei Knyaz Vladimir lần đầu tiên phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo Bulava. Cuộc phóng thử nghiệm được đánh giá là thành công.

Tên lửa đạn đạo được tàu ngầm Knyaz Vladimir phóng từ Biển Bạch Hải trong trạng thái lặn ngầm, mục tiêu tại thao trường Kura, thuộc bán đảo Kamchatka vùng Viễn Đông Nga.

Knyaz Vladimir là tàu ngầm lớp Borei thứ 4 trong Hải quân Nga. Ba tàu ngầm lớp Borei khác - Yury Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh đã thực hiện phóng thử nghiệm tên lửa Bulava thành công.

"Chuyến bay của tên lửa diễn ra theo đúng kế hoạch và các tiêu chuẩn kỹ chiến thuật, đầu đạn huấn luyện bay đến mục tiêu đúng thời gian theo quy định, thông số từ các trang thiết bị kiểm tra, giám sát độc lập xác định tên lửa được phóng thành công” - thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo chương trình phát triển vũ khí trang bị cấp nhà nước, Nga sẽ đóng 8 tàu ngầm lớp Borey cho lực lượng Hải quân. Ba trong số các tàu ngầm này được hoàn thiện và và đưa vào biên chế bao gồm: Yuri Dolgoruky, Alexander Nhevsky, và Vladimir Monomakh. Tàu ngầm thứ tư - chiếc Knyaz Vladimir - đang thực hiện các thử nghiệm hành trình và vũ khí trên biển.

"Bulava" (định danh NATO - SS-NX-30) là tên lửa đạn đạo 3 tầng phóng liên lục địa nhiên liệu rắn, được trang bị cho các tàu ngầm tuần dương Dự án 955 Borey. Tên lửa mang theo mười đầu đạn hạt nhân thứ cấp dẫn đường và điều khiển độc lập, có khả năng cơ động cao và có thể chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của kẻ thù tiềm năng. Tầm bắn tối đa vượt quá 8.000 km.

Các tàu ngầm tuần dương nguyên tử mang đầu đạn hạt nhân thế hệ thứ 4 dự án Borey và Borey-A, trang bị tên lửa Bulava của Hải quân Nga, hiện đang trở thành lực lượng hạt nhân nòng cốt của bộ 3 răn đe chiến lược trong những thập kỷ tới.

Tàu ngầm nguyên tử chiến lược Knyaz Vladimir phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Video Bộ quốc phòng Nga

Có thể bạn quan tâm