Tàu tuần duyên tàng hình Mỹ cùng chiến hạm Úc phối hợp tuần tra biển Đông

Tàu tuần duyên tàng hình Mỹ USS Montgomery (LCS 8) vừa hoàn thành cuộc diễn tập với hai chiến hạm của Hải quân Hoàng gia Úc trên Biển Đông.
Tàu tuần duyên tàng hình Mỹ cùng chiến hạm Úc phối hợp tuần tra biển Đông

Trong thời gian hải hành trên biển Đông, chiến hạm USS Montgomery (LCS 8) của Hải quân Mỹ tham gia vào đội tàu của Hải quân Hoàng gia Úc, bao gồm chiếc HMAS Stuart (FFH 153) và HMAS Sirius (O 266). 

Nhóm tàu này cùng thực hiện các cuộc diễn tập thông tin liên lạc, chiến thuật phân đội tàu, chiến đấu tấn công song phương trên biển và trao đổi nhân sự thăm quan tàu. USS Montgomery cũng thực hiện việc tiếp nhận hậu cần trên biển (RAS). Đây cũng là lần đầu tiên LCS nhận tiếp nhiên liệu từ chiến hạm hải quân đồng minh.

Ông David Singleton, Giám đốc Điều hành Công ty Austal Limited - nhà sản xuất tàu tuần duyên  (LCS) lớp Independence, trong đó có chiếc USS Montgomery - cho biết, việc chiến hạm LCS lớp Independence diễn tập thành công với các tàu của Hải quân Hoàng gia Úc cho thấy khả năng tương tác với nhiều loại hạm tàu khác nhau, trong nhiều nhiệm vụ chiến đấu và các cuộc diễn tập... giữa các chiến hạm và Hải quân đồng minh.

Ông Singleton cho biết có tổng số 19 chiến LCS lớp Independence đang được Austal USA chế tạo và lần lượt bàn giao cho Hải quân Mỹ.

LCS lớp Independence là chiến hạm 3 thân bằng nhôm dài 127 mét, thiết kế ban đầu tại Úc và được Austal USA đóng ở Mobile, Alabama, Mỹ. Con tàu là một phương tiện cơ động nhanh (40 hải lý/h), linh hoạt, được thiết kế tập trung vào nhiệm vụ hoạt động trong môi trường duyên hải (gần bờ) và trên đại dương, thực hiện sứ mệnh chiến đấu chống lại các mối đe dọa chống phi đối xứng “chống truy cập” như mìn, tàu ngầm diesel điện và các chiến hạm mặt nước tốc độ cao.

LCS được trang bị theo các gói nhiệm vụ (bao gồm các hệ thống trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ và trang thiết bị ngoại vi hỗ trợ). Tàu có thể triển khai các phương tiện mặt nước có và không có người lái, các loại cảm biến hiện đại để thực hiện những sứ mệnh như rà phá thủy lôi, tác chiến chống ngầm, hoặc các nhiệm vụ tác chiến chống tàu mặt nước. Austal USA đã chế tạo 10 chiếc LCS cho Hải quân Mỹ, 9 chiến hạm sẽ được bàn giao trong thời gian tới.

USS Montgomery (LCS 8) hiện đang được triển khai hoạt động luân phiên trong khu vực trách nhiệm của Hạm đội 7 Mỹ, thực hiện sứ mệnh duy trì an ninh, tự do hàng hải và ổn định trên vùng nước Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Là lực lượng có biên chế lớn của Hải quân Mỹ, hạm đội 7 phối hợp hành động với 35 quốc gia biển, xây dựng và phát triển mối quan hệ đối tác, phối hợp củng cố an ninh hàng hải, gia tăng sự ổn định và ngăn ngừa xung đột.

Hai chiến hạm Úc HMAS Stuart và HMAS Sirius hiện cũng đang thực hiện sứ mệnh ổn định an ninh nói riêng ở Biển Đông và trên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Các chiến hạm Mỹ và những quốc gia đồng minh thường tiến hành các hoạt động liên kết phối hợp thực hiện các nhiệm vụ hàng hải khác nhau, trong đó có duy trì sự liên kết phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu “giả định” nhằm duy trì sức mạnh răn đe, kiềm chế trên biển Đông.

Chiến hạm tuần duyên 3 thân USS Montgomery (LCS 8) lớp Independence. Video tài khoản FB USS Montgomery

Có thể bạn quan tâm