Techcombank báo lãi khủng 10.661 tỷ đồng, tín dụng tăng trưởng 20%

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã:TCB) duy trì tăng trưởng tín dụng ở mức 20%, đa dạng nguồn thu nhập… giúp cho lợi nhuận trước thuế đạt kỷ lục 10.661 tỷ đồng.
Techcombank báo lãi khủng 10.661 tỷ đồng, tín dụng tăng trưởng 20%

Lãnh đạo Techcombank chia sẻ chuyển biến hoạt động kinh doanh năm 2018

Đây là lần đầu tiên Techcombank vượt mốc lợi nhuận 10.000 tỷ đồng với các chỉ số kinh doanh tăng trưởng ấn tượng.

Tại cuộc họp báo chiều 24/1, Techcombank đã công bố kết quả kinh doanh năm 2018 và thông tin thêm tới các nhà đầu tư về những chuyển biến tích cực của ngân hàng trong năm qua.

Cụ thể, tín dụng của ngân hàng đã tăng trưởng 20% so với đầu năm 2018 theo hạn mức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Chất lượng tài sản tiếp tục được đảm bảo với tỷ lệ nợ xấu cuối năm ở mức thấp chiếm 1,8% dư nợ. Chi phí tín dụng thấp hơn cùng với việc kiểm soát tốt chi phí tổng thể, cải thiện lợi nhuận tốt hơn.

Đáng chú ý, hoạt động bán lẻ của Techcombank tăng trưởng mạnh trong năm qua, trong đó, dư nợ cho vay mua nhà đạt mức tăng trưởng 20% kéo theo tỷ trọng cho cay cá nhân trên tổng danh mục cho vay của ngân hàng lên tới 45%.

Dư nợ nhóm khách hàng doanh nghiệp tăng trưởng tới 49% và doanh thu tăng 33% so với năm trước.

Ngoài ra, huy động cá nhân tăng trưởng 17%. Techcombank hiện dẫn đầu thị trường về doanh số thanh toán thẻ Visa và đứng vị trí số 1 trên thị trường sản phẩm liên kết bảo hiểm-ngân hàng.

Tính chung cả năm 2018, Techcombank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế kỷ lục đạt 10.661 tỷ đồng, tăng trưởng 31% so với năm trước. Như vậy, riêng quý 4/2018 ngân hàng đạt mức lợi nhuận trước thuế khoảng 2.887 tỷ đồng. 

Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu ROAE đạt 21,5% và lợi nhuận ròng trên tổng tài sản bình quân ROAA đạt 2,9%.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh ấn tượng, ông Trịnh Bằng, Giám đốc Tài chính Techcombank cho biết: “Ngân hàng bám sát kế hoạch kinh doanh được ĐHCĐ năm 2018 thông qua với sự tăng trưởng trong tất cả các mảng kinh doanh của ngân hàng. Tổng thu nhập hoạt động đạt hơn 16.927 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước và là con số ấn tượng cho thấy hiệu quả từ những bước đi chiến lược của chúng tôi”.

Theo ông Trịnh Bằng, thu nhập lãi của ngân hàng liên tục có sự tăng trưởng cao trong nhiều năm qua, tuy nhiên, doanh thu không chỉ đến từ lãi, mà còn đến từ những khoản ngoài lãi cũng đã và đang đóng góp lớn, có sự ổn định cao và ít rủi ro. Điều này giúp ngân hàng đạt được tỷ lệ AOE tốt.

Theo ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank, kết quả kinh doanh năm nay của ngân hàng là sự cố gắng nỗ lực của tập thể trong hơn 3 năm qua. Riêng năm 2018, ngân hàng đã tập trung vào mảng dịch vụ cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân với việc đẩy mạnh các dịch vụ online, mobile cho khách hàng SME giúp cho mọi người giao dịch rẻ hơn, thuận tiện hơn, số tiền không kì hạn được gửi trong ngân hàng nhiều hơn. Nhờ đó, số tiền không kì hạn trong Techcombank tăng rất cao, bằng 29% tổng huy động, giúp tiết giảm chi phí huy động vốn.

Bên cạnh đó, “Techcombank vẫn tập trung huy động vốn cho các công ty lớn. Nhiều ngân hàng đưa phần này vào bảng cân đối, nhưng ở Techcombank, do chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mỗi năm không cao nên chúng tôi chuẩn bị huy động vốn từ thị trường bên ngoài. Techcombank giúp các công ty lớn huy động vốn qua trái phiếu, phí nhận được từ việc đó giúp giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. Đây là chiến lược ngân hàng, cũng là nhiệm vụ phát triển thị trường trái phiếu”, CEO Quốc Anh chia sẻ.

Năm 2018 cũng đánh dấu thành công huy động vốn của Techcombank giúp đáp ứng chuẩn Basel II khi ngân hàng có tỉ lệ an toàn vốn rất cao và không cần tăng thêm vốn. Vốn chủ sở hữu hiện tại sẽ giúp ngân hàng tăng trưởng trong nhiều năm tới, đảm bảo các dịch vụ cho khách hàng ngày càng tốt hơn.

>> Techcombank dẫn đầu thị trường thanh toán thẻ Visa

Có thể bạn quan tâm