Techcombank có chịu sức ép niêm yết?

Thị trường sắp chào đón hơn 887,8 triệu cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Đây là nhà băng thứ 2 sau VIB có động thái chuẩn bị lên sàn.
Techcombank có chịu sức ép niêm yết?

Từ lâu cổ đông sốt ruột chờ đợt Techcombank đưa cổ phiếu TCB lên sàn chứng khoán

Ngày 12/12/2016, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán TCB cho Ngân hàng Techcombank. Số lượng chứng khoán đăng ký là 887.807.871 cổ phiếu, giá trị chứng khoán đăng ký hơn 8.878 tỷ đồng, tương đương hơn 8.878 tỷ đồng vốn điều lệ, hình thức đăng ký là ghi sổ.

Đây là động thái đáng chú ý của Techcombank sau thời gian dài ban lãnh đạo “câu giờ” trì hoãn kế hoạch niêm yết đã được ĐHCĐ thông qua vài năm trước.

Tại ĐHCĐ thường niên hồi tháng 4/2016, cổ đông Techcombank đã chất vấn gay gắt nguyên nhân chậm trễ đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán, để tạo thuận lợi cho cổ đông giao dịch. Tuy nhiên, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT ngân hàng chia sẻ với nỗi ấm ức của cổ đông về sự chậm niêm yết, không chia cổ tức nhiều năm.

Nhưng ông Hồ Hùng Anh nhấn mạnh: "chúng ta cần công bằng với Ban điều hành. Mặc dù nền kinh tế khó khăn, các ngân hàng khác gặp khó khăn nhưng Techcombank trong năm qua đã giải quyết được vấn đề nợ xấu, lợi nhuận 2015 đạt hơn 2000 tỷ và 2016 phấn đấu đạt 3500 tỷ thể hiện sự nỗ lực và đóng góp ban điều hành".

Do đó, “Tôi và các quý vị cổ đông đầu tư nhiều hay ít đều có bài toán của bản thân mình và có áp lực riêng, việc không chia cổ tức cổ đông lớn rất áp lực, việc đầu tư vào ngân hàng giá trị lớn nhất thu được là giá trị cổ phiếu. Không ai muốn giá trị cổ phiếu chỉ giao dịch với giá 10.000 đồng, chúng tôi muốn cổ phiếu Techcombank giao dịch với giá trị thực của nó, muốn giá trị cổ phiếu đạt 40-50 nghìn đồng/cp. Để làm việc đó phải thể hiện giá trị của tổ chức”- Ông Hùng Anh giãi bày.

Trước nghi ngại cổ đông vì sao ngân hàng lãi đậm mà “giấu nhẹm” không chia cổ tức, thì lãnh đạo này giải thích: ngân hàng không chia cổ tức vẫn nằm ở giá trị cổ phiếu, ngân hàng không ai rút đi một đồng nào của cổ đông cả hay sử dụng vài việc khác. Còn muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu cần lựa chọn thời điểm quyết định. Chia cổ phiếu để cổ đông bán với giá 10.000 đồng/cp hay thời điểm nào để bán với giá 30.000 đồng sẽ có lợi hơn.

Chủ tịch Techcombank cũng trấn an nhà đầu tư đang sốt ruột chuyện niêm yết cổ phiếu, rằng "khi chúng ta lên sàn niêm yết phải có chương trình đầy đủ và lựa chọn thời điểm để nhà đầu tư hiểu được giá trị của Techcombank và họ bỏ tiền mua giá trị đó ở mức hợp lý nhất. Nhiều năm qua, ngân hàng tập trung xây dựng nội lực để vượt giai đoạn khủng hoảng và bây giờ là thời điểm bước sang xu thế mang lại giá trị lợi nhuận cho ngân hàng”.

Như vậy, dù ĐHCĐ năm 2016 vừa qua, lãnh đạo Techcombank không hề hé lộ bất cứ thông tin gì về kế hoạch niêm yết cổ phiếu hay lên giao dịch UpCoM. Song, động thái này rất đáng chú, phải chăng Techcombank đang âm thầm chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết trước sự hối thúc niêm yết của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua. Vì trong nhóm nhà băng có chủ sở hữu là các đại gia từ Đông Âu như VIB cũng vừa được cấp mã cổ phiếu, trong đó, VIB dự tính sẽ lên giao dịch UpCoM đầu năm 2017 để tiến tới niêm yết vào năm 2018.

Vậy khi nào Techcombank sẽ chính thức niêm yết trên sàn, hay sẽ qua trung gian lên giao dịch UpCoM trước như VIB?

Có một điểm khác là “ba không” ở Techcombank thời gian qua là không tăng vốn điều lệ, không chia cổ tức (dự kiến sau năm 2018 mới tính chia cổ tức) và không có kế hoạch sáp nhập, hợp nhất hay mua công ty tài chính.

Theo một số nhà đầu tư, Techcombank sau khi tái cơ cấu ở giai đoạn trước, đến giờ đang tăng trưởng rất tốt và ổn định, nợ xấu không đáng ngại, các chỉ số tài chính rất “đẹp”. Đơn cử, tỷ lệ an toàn vốn tối thiếu tới cuối năm 2015 đạt 14,74%, trên mức quy định tối thiểu 9%. Nợ xấu liên tục giảm đáng kể từ 2,38% năm 2014 xuống còn 1,67%. Hiện tại, Techcombank đang dẫn đầu khối ngân hàng TMCP về vốn chủ sở hữu hợp nhất với 19.375 tỷ đồng bao gồm trái phiếu chuyển đổi mà các trái chủ đã cam kết chuyển đổi thành cổ phiếu.

Kết quả kinh doanh cũng tăng trưởng ở mức cao, năm 2016, Techcombank đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 74% lên 3.543 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Techcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế ở mức 2.864 tỷ đồng, tăng 84,6% so với cùng kỳ và lãi sau thuế 2.290 tỷ, tăng 89,5%.

Tại 30/9/2016, tổng tài sản tăng 16% lên mức 222.769 tỷ đồng so với cuối năm 2015. Dư nợ cho vay đạt hơn 135.600 tỷ đồng, tăng trưởng 21,5%. Huy động tiền gửi khách hàng tăng 14,95% đạt 163.514 tỷ đồng.

Hải Hà 

>> 9 tháng, lợi nhuận của Techcombank tăng “sốc” 85% 

Có thể bạn quan tâm