Tesla đang phát triển xe đầu kéo tự lái, thay đổi ngành vận tải trong tương lai gần

Trong cuộc trao đổi gần đây giữa Tesla và Cục vận tải bang Nevada, công ty này đang phát triển một mẫu xe đầu kéo chạy bằng điện, không cần người lái và có thể chạy theo đoàn, tự động nối đuôi theo xe
Tesla đang phát triển xe đầu kéo tự lái, thay đổi ngành vận tải trong tương lai gần

Xe đầu kéo tự động – tương lai cho ngành vận tải đường bộ?

Các nhà chức trách bang California cũng đã có một cuộc họp với Tesla vào thứ 4 tuần này để “bàn về kế hoạch phát triển xe đầu kéo tự động”.

Những động thái này cho thấy Tesla đang đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ tự động vào xe đầu kéo, dự kiến sẽ được công bố vào tháng 9 năm nay.

Việc Tesla tham gia mảng vận tải thương mại và xe đầu kéo tự động sẽ càng làm nóng lên cuộc cạnh tranh khi hiện tại đã có hai ông lớn trong cuộc đua này là Công ty Uber Technologies của Uber và Waymo của Google.

Dự án xe đầu kéo tự động đã được Tesla công bố vào năm ngoái, và vào tháng 4 năm nay, người sắt Elon Musk đã đăng tải một dòng tweet thông báo rằng dự án này sẽ chính thức công khai vào tháng 9 năm 2017.

Tesla hiện đang dẫn dầu thị trường với công nghệ xe tự động và gần đây nhất đã cho ra lò mẫu xe giá thấp Model 3, hứa hẹn sẽ phổ biến công nghệ này rộng rãi hơn tới công chúng.

Hàng loạt các công ty trong mảng vận tải tự động tại Thung Lũng Silicon cũng đang để mắt tới thị trường xe đầu kéo. Công  nghệ mới hứa hẹn gia tăng hiệu quả hoạt động thông qua việc duy trì tốc độ xe tối ưu, tránh nguy cơ va chạm tại các ngã tư và cho phép tài xế có thể nghỉ ngơi trong lúc xe di chuyển.

Một số công ty cũng đang phát triển công nghệ chạy xe theo “đoàn”, trong đó, một đoàn xe sẽ được dẫn đầu bởi một xe duy nhất và tất cả các xe còn lại sẽ theo sát chiếc dẫn đầu này. Nếu công nghệ này thành công, nó sẽ cắt bớt chi phí cho tài xế và một phần giảm được chi phí nhiên liệu do hiệu quả cản sức gió của đoàn xe.

Những nghi ngại

"Để đảm bảo hai bên hiểu rõ được vấn đề, mục tiêu chính của Tesla hiện giờ là phát triển một mẫu xe đầu kéo có thể hoạt động không người lái và/hoặc đi theo một đoàn trên chặng đường kéo dài từ bang Nevada đến California mà không có một tài xế nào đi kèm" Nhân viên pháp lý của Tesla - Nasser Zamani trao đổi qua mail với Cục vận tải bang Nevada. Nhân viên này không đề cập cụ thể đến ngày dự kiến thử nghiệm.

Chưa từng có một công ty nào thử nghiệm xe đầu kéo không người lái mà không có tài xế trong cabin tại bang Nevada. Và hiện tại Tesla vẫn đang trao đổi với các nhà chức trách về các điều khoản và giấy phép thử nghiệm loại phương tiện này.

Trong khi một số công ty sản xuất xe và vận tải đã phát triển thành công các mẫu xe bán tải hoạt động trong thành phố, giới hạn về dung lượng pin đang khiến các công ty này tạm hoãn kế hoạch sản xuất xe đầu kéo đường dài.

Nhà nghiên cứu pin Lithium ion - Venkat Viswanathan của Đại Học Carnegie Mellon nhận định rằng xe đầu kéo chạy bằng điện hiện tại vẫn chưa khả thi về mặt tài chính.

“Hàng hóa được vận chuyển sẽ là pin của xe” Viswanathan cho biết với công nghệ pin hiện nay, xe đầu kéo điện phải chở theo một khối lượng pin khổng lồ so với các xe đầu kéo chạy bằng nhiên liệu thông thường.

Các xe đầu kéo chạy bằng dầu của UPS hiện tại có thể di chuyển hơn 800 km chỉ với một bình xăng, trong khi đó, các mẫu xe vận tải điện chỉ có thể chạy tối đa 130 km với một lần sạc.

Có thể bạn quan tâm