Tesla kiện chính phủ Mỹ vì thuế quan với Trung Quốc

Tesla đang kiện chính phủ Mỹ về mức thuế đối với các bộ phận linh kiện mà công ty nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tesla kiện chính phủ Mỹ vì thuế quan với Trung Quốc

Tesla, nhà sản xuất xe hơi đã đâm đơn kiện chính phủ Mỹ và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer về mức thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Tesla muốn toà án tuyên bố hai lô thuế quan của chính quyền TT Trump là vô hiệu và hoàn lại cho Tesla khoản thuế họ đã trả kèm theo lãi suất, theo đơn kiện được đệ trình lên Toà án Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ. 

Các mức thuế cụ thể được đề cập nằm trong Danh sách 3 (List 3) và Danh sách 4 (List 4). Danh sách 3 có hiệu lực từ năm 2018 và hiện áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc. Danh sách 4 có hiệu lực vào năm 2019 và hiện bao gồm mức thuế 7,5% đối với 120 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Cả hai danh sách đều chứa hàng trăm mặt hàng rất cụ thể, từ nguyên liệu thô đến linh kiện điện tử. 

Vụ kiện đã không mô tả Tesla phải trả thuế cho những mặt hàng nào, cũng như số tiền đã phải trả. 

Các luật sư của Tesla đã lập luận trong hồ sơ rằng “việc áp đặt thuế trong Danh sách 3 và Danh sách 4 là tuỳ tiện và thất thường vì Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) không cung cấp cơ hội để bình luận, không xem xét các yếu tố liên quan khi đưa ra quyết định đồng thời không tạo được mối liên hệ hợp lý giữa các sự kiện được tìm thấy và các lựa chọn được thực hiện”. 

Tesla đã chỉ định quyền uỷ viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ Mark Morgan là bị đơn. 

Các công ty đã có cơ hội yêu cầu miễn trừ đối với các mặt hàng cụ thể như một phần của quy trình thuế quan. Tesla đã nộp đơn xin miễn trừ vào năm 2019 đối với than chì nhân tạo, silicon oxide và phôi hàn vòng cửa. Cả 3 nhóm nguyên liệu đều được chấp nhận nhưng sẽ hết hạn vào tháng 8 năm 2020, theo trang web của USTR. 

Vào năm 2019, quan chức thương mại Hoa Kỳ đã từ chối yêu cầu của Tesla trong việc giảm thuế 25% đối với máy tính và màn hình oto Model 3, cho rằng các bộ phận này sử dụng công nghệ quan trọng chiến lược đối với các chương trình an ninh quốc gia của Trung Quốc. Tesla cho biết các bộ phận bị ảnh hưởng là “bộ não” của hệ thống lái tự động của hãng. 

“Việc tăng thuế đối với một số bộ phận cụ thể gây ra thiệt hại kinh tế cho Tesla khi phải tăng chi phí và chịu tác động đến lợi nhuận,” công ty cho biết. “Do sự phức tạp của máy tính trên oto Model 3 và các mốc thời gian khắt khe cần thiết cho sự phát triển theo cấp số nhân của Tesla, chúng tôi chưa thể tìm được nhà sản xuất khác [ngoài Trung Quốc] có thể đáp ứng theo yêu cầu của mình.”

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm