TGĐ Hasco Group Nguyễn Đức Thuận: Chúng tôi luôn có cách đặc biệt để có những "cơ hội vàng"

Gặp lại anh một ngày giáp tết với bộn bề công việc, bên tách trà cuối năm, anh chia sẻ với bạn đọc Thương Gia về những vui buồn thương trường, những bươn bả nghề nghiệp và cả những thành công phải đán
TGĐ Hasco Group Nguyễn Đức Thuận: Chúng tôi luôn có cách đặc biệt để có những "cơ hội vàng"

Tôi biết về doanh nhân Nguyễn Đức Thuận nhiều năm nay, từ những ngày đầu tiên anh bước chân ra khỏi cỗ máy Nhà nước tìm kiếm con đường đi riêng cho mình. Vẫn là những cảm nhận rất khó quên về anh, điềm đạm, lịch thiệp, hào sảng và luôn cười rất tươi khi trò chuyện.

"Công nghệ" mang tên Hasco

Trò chuyện với anh, tôi luôn thấy được sự nhiệt thành, tâm huyết và không ngại đổi mới, thậm chí dám mạo hiểm. Phải chăng vì thế mà đã có được một Hasco Group (HG) như bây giờ?

Bạn quá khen rồi, để thành công thì không thể đi một mình được, tôi cũng vậy. Quan trọng nhất trong sự thành công hôm nay là ở sức mạnh của tập thể. Sự đoàn kết nội bộ, sự chuyên nghiệp và nỗ lực của toàn thể các thành viên công ty, sự ủng hộ của đối tác và khách hàng, kinh nghiệm và sự cần trọng, sáng suốt của ban lãnh đạo công ty.

Trong kinh doanh vấn đề "thức thời", nắm bắt cơ hội là rất quan trọng. Quan điểm của anh như thế nào và với Hasco Group điều ấy được "ứng dụng" chứ thưa anh?

Đúng là như vậy. Cơ hội là quyết định với HG, chúng tôi luôn có cách đặc biệt của riêng mình để có được những cơ hội vàng trong khó khăn. Nắm bắt những cơ hội đặc biệt, xây dựng được lòng tin với đối tác để khẳng định thương hiệu trên thị trường là chìa khóa thành công.

Chúng tôi luôn hiểu rằng, cơ hội là do mình tạo ra, và trong kinh doanh luôn có những cơ hội quý báu ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Do vậy, việc "tạo ra" cơ hội kinh doanh cho mình và nắm lấy là điều chúng tôi luôn nhạy bén để nắm bắt và biến đó thành những bài toán kinh doanh hiệu quả. Không chỉ vậy chúng tôi luôn nhìn thấy những cơ hội từ khó khăn của cả những doanh nghiệp khác, đó chính là lý do mà Hasco luôn thực hiện thành công những thương vụ mua bán tái cơ cấu doanh nghiệp đặc biệt và mà rất ít đơn vị nào trên thị trường có thể làm thành công được. Đối với chúng tôi đó là sự khác biệt.

Có lẽ vì thế mà không chỉ xuất phát điểm là một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa ngành nghề, mà gần đây còn đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Là vì theo một "lộ trình" bài bản hay là bởi thị trường "trong cái khó ló cái khôn", thưa Tổng giám đốc?

Để phát triển phải có chiến lược dài hạn, lộ trình phát triển dựa trên nguồn lực nội bộ và xây dựng những hướng đi cho từng mảng công việc, từng đơn vị thành viên hay từng dự án đầu tư. Trong kinh doanh luôn phải "Xoay" đặc biệt là M&A, Chứng khoán và BĐS, chúng tôi không coi đó là "khó ló cái khôn" mà là các tình huống kỹ thuật, là các bài toán nhiều phương án giải hay có thể nói một cách ví von là "Công Nghệ" mang tên Hasco.

Với chúng tôi "sợ" là một nhân tố để phát triển

Không có thành công nào dễ dàng cả, tôi nghĩ với các anh cũng vậy. Điều mà anh cảm thấy khó khăn nhất trong "sóng gió thương trường" hiện nay là gì và kế hoạch để vượt qua như thế nào, thưa anh?

HG mới có những thành công nhỏ mang tên mình, chặng đường phía trước còn dài còn nhiều ngọn núi phải chinh phục. Để có những thành công lớn hơn chúng tôi luôn xác định cần tập trung vào một số vấn đề cụ thể. Trước hết là với đối tác, HG luôn kiên định với việc xây dựng uy tín, luôn giơ cao khẩu hiệu cùng khách hàng chung tay vững bước. Với các thành viên trong công ty, luôn nâng cao chất lượng nhân sự và tinh thần làm việc nhiệt huyết. Và tất nhiên, với bản thân tôi, luôn trong tâm thế nỗ lực học hỏi đúc rút kinh nghiệm cùng ban lãnh xây dựng chiến lược kinh doanh chèo lái con thuyền Hasco vươn xa hơn nữa.

Cảm nhận của tôi về anh là người...không sợ gì hết, là cứ đi rồi sẽ tới. Điều đó có đúng không nhỉ?

(Cười!!!) Không, sợ nhiều chứ, nhưng sợ làm chúng tôi cẩn trọng, sợ làm chúng tôi luôn xác định phải có quy trình kiểm soát rủi ro trong kinh doanh, sợ làm chúng tôi cân nhắc tiến thoái và chuẩn bị kỹ cho các tình huống trong khó khăn. Thực tế đối với chúng tôi "sợ" là một nhân tố để phát triển.

Trải nghiệm trong kinh doanh, từ khi làm việc trong môi trường Nhà nước đến thời làm ông chủ...nếu cho lựa chọn lại, anh vẫn cứ đi con đường ngày hôm nay chứ?

Bạn biết không, chúng tôi đã cháy bỏng với công việc trước đây, chúng tôi yêu khoảng thời gian đó - khoảng thời gian công việc của cống hiến học hỏi và trưởng thành, nếu không có những ngày tháng đó, không thể có một "chúng tôi" ngày hôm nay. Được lựa chọn lại là điều không thể và con đường còn dài phía trước nhưng chúng tôi tự hào về con đường mình đã đi, những gì mình đã trải nghiệm, và sự quý báu của đoàn kết nội bộ và chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng những ngày tháng tới là những ngày tháng sẽ mang lại cho Hasco những điều mà chúng tôi, đối tác, khách hàng của chúng tôi và toàn thể các thành viên của Hasco đều mong muốn.

 

Lĩnh vực thức ăn chăn nuôi là ngành kinh doanh đầy triển vọng

Hasco Group thời gian gần đây, cú nhảy bất ngờ sang lĩnh vực chăn nuôi với việc thành lập Hasco feed...Điều gì đã khiến HG quan tâm đến lĩnh vực này vậy?

Đó là chiến lược và nằm trong kế hoạch kinh doanh lâu dài bền vững của chúng tôi. Hasco sẽ phát triển với 03 lĩnh vực kinh doanh trọng yếu như kiềng 03 chân, đó là Mua bán tái có cấu doanh nghiệp; Đầu tư tài chính (Cho vay tài chính và đầu tư kinh doanh bất động sản); Sản xuất và thương mại dịch vụ.

Trong lĩnh vực Sản xuất và TMDV việc tham gia vào lĩnh vực thức ăn chăn nuôi như là mối "duyên" và thực tế đây cũng là ngành kinh doanh đầy triển vọng bởi đó là lợi thế quốc gia, ngành kinh doanh phù hợp với truyền thống và đức tính cần cù của dân tộc Việt Nam. Ngành kinh doanh mang lại những lợi ích bổ sung rất lớn cho tập đoàn trong quá trình quản trị tài chính, cũng như cân bằng hệ thống, nâng cao khả năng quản trị rủi ro, và hiện thực hóa kết quả đầu tư.

Anh cũng có nói rằng "Vượt qua 3 năm đầu chúng tôi sẽ đặt mục tiêu trở thành số 1 thị trường chăn nuôi". Nhưng hiện nay chăn nuôi được cho là lĩnh vực nhiều rủi ro nhất trong ngành nông nghiệp. Điều gì khiến anh tự tin rằng Hasco feed sẽ thành công?

Tại sao không chứ? Sự đầu tư của công ty mẹ, có chiến lược đầu tư dài hạn, sự đoàn kết của nội bộ, có đội ngũ cán bộ công nhân viên tinh nhuệ thiện chiến, luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên lợi ích của công ty, sẵn sàng đi cùng ngành nông nghiệp Việt Nam, cùng chia sẻ những khó khăn đối với người nông dân đó là yếu tố cốt lõi để chúng tôi thành công trên thị trường này.

Anh có tính đến việc, hiện có quá nhiều "ông lớn" đang chiếm lĩnh thị trường này, thậm chí cả những doanh nghiệp nước ngoài, sẽ là rào cản không nhỏ đối với sự phát triển của Hascofeed?

Trong kinh doanh tất có cạnh tranh, cạnh tranh là động lực của phát triển. Thị trường còn rất rộng lớn, không chỉ có thị trường Việt Nam, chúng ta còn có cả lợi thế xuất khẩu thức ăn chăn nuôi ra thị trường khu vực và thế giới như: Trung quốc, Hàn Quốc, Lào…. Không một doanh nghiệp nào có thể chiếm lĩnh toàn bộ, thời đại của độc quyền đã qua, thậm chí thời đại này lợi thế kinh doanh thuộc về các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp đều có con đường của mình và đều vì một mục đích góp phần xây dựng nền nông nghiệp nước nhà, do vậy chúng tôi rất mong được cùng các doanh nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp, có đạo đức kinh doanh cùng phát triển trên con đường dài hạn chúng tôi đã chọn.

Sẽ lắp thêm tay chèo mới, khỏe hơn, mạnh hơn để đón cơ hội mới

Tôi thích cái cách mà anh coi trọng những cộng sự của mình, coi trọng nhân viên của mình. Họ giữ vai trò như thế nào trong các quyết định "sống còn" của công ty và trong những bước mạo hiểm của anh?

Chúng tôi cùng quyết định, tôi luôn giữ vai trò của người tổ chức nhà điều phối. Quan trọng nhất trong các mối quan hệ công việc chính là niềm tin, sự tin tưởng lẫn nhau vì mục tiêu chung. Chúng tôi có quy định rằng, mỗi người đều phải tự chịu trách nhiệm và quyết định về các vấn đề của mình, các phạm vi trách nhiệm công việc của mình.

Anh từng nói rằng, một trong những vấn đề anh đặc biệt quan tâm đó là nguồn nhân lực, những người trẻ đang đồng hành cùng mình. Anh có thể nói rõ hơn về quan điểm "trải thảm đỏ và giữ chân người tài" của mình chứ?

Đấy là cách nói ví von thôi, thực tế các bạn trẻ có sức trẻ và đầy nhiệt huyết đặc biệt tại thời đại 4.0 hiện nay các bạn trẻ có được những vũ khí vô cùng sắc bén đó là sự dẫn đầu về công nghệ và đổi mới. Do vậy có được một đội quân trẻ trung, tinh nhuệ là mong muốn của tất cả các doanh nghiệp. Đối với chúng tôi, có được sự cống hiến và đóng góp của các bạn trẻ phần lớn là do chúng tôi có mục tiêu chung, chúng tôi có sự thấu hiểu, chúng tôi sẵn sàng đi cùng một con đường dù nó còn nhiều thách thức. Tại sao vậy? Vì đến với chúng tôi mỗi bạn trẻ đều có cơ hội đều có thành công, đều thấy được một cách rõ ràng nếu thành công thì các bạn sẽ có được những thành quả gì? Các bạn đều hiểu việc cống hiến đó là cho chính mình.

Được biết, trong chiến lược kinh doanh của Hasco Group, mảng kinh doanh trọng điểm năm 2016 là mua bán sáp nhập doanh nghiệp, năm 2017 là lĩnh vực chăn nuôi, vậy tiếp đến 2018 sẽ là gì thưa Tổng giám đốc?

Năm 2018 là một năm bản lề đối với chúng tôi, năm quan trọng trong việc ổn định hệ thống, lắp thêm cho mình những tay chèo mới, khỏe hơn, mạnh hơn để chờ đón những cơ hội mới tất sẽ đến với chúng tôi. Năm 2018 sẽ là một năm Công ty Cổ phần Tập đoàn Hasco đầu tư và phát triển mạnh trong 03 lĩnh vực.

Đầu tiên đó là Đầu tư tài chính thông qua thị trường chứng khoán, xây dựng công ty cổ phần chứng khoán toàn cầu trở thành đơn vị có bản sắc trên thị trường chứng khoán. Thứ hai là đầu tư theo chiều sâu vào thị trường bất động sản, chúng tôi có những kế hoạch không nhỏ với thị trường này. Thứ 3 là phát triển đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực sản xuất và thương mại dịch vụ trong đó công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi là một trong những cánh chim đầu đàn của lĩnh vực này.

Vâng, xin cảm ơn anh. Chúc anh năm mới sức khỏe, vạn sự như ý. Chúc Hasco Group ngày một thành công và phát triển bền vững hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm