Thái Lan lệnh dừng khai thác quốc tế với 12 hãng hàng không giá rẻ

Trong đó 2 hãng hàng không nổi tiếng nhất là Orient Thai Airlines và Vietjet Air Thái Lan...
Thái Lan lệnh dừng khai thác quốc tế với 12 hãng hàng không giá rẻ

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ký quyết định yêu cầu 12 hãng hàng không giá rẻ ngừng khai thác các đường bay quốc tế do chưa nhận được giấy phép mới của Cơ quan hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT). Tuy nhiên, các hãng này sẽ vẫn được khai thác các đường bay nội địa tại Thái Lan nhưng không được bay các tuyến quốc tế.

Hai hãng nổi tiếng nhất trong số những hãng bị dừng bay lần này là Orient Thai Airlines và Vietjet Air Thái Lan. Cả hai hãng hàng không này đều chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Vietjet Air Thái Lan là chi nhánh của Vietjet Air Việt Nam, được cấp phép khai thác hàng không từ tháng 12/2014 và đang khai thác các đường bay nội địa tại Thái Lan và đường bay quốc tế giữa Thái Lan và Việt Nam, Ấn Độ, Đài Loan.

Các hãng hàng không phải dừng bay còn lại gồm Mjets, K-Mile, Jet Asia Airways, AC Aviation, Siam Land Flying, Asia Atlantic, VIP Jets, HS Aviation, Advance Aviation và Skyview Airways.

12 hãng hàng không này hiện chiếm khoảng 2% thị phần hàng không Thái Lan. Do vậy, quyết định này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan.

Người đứng đầu CAAT Chula Sukmanop cho biết ngành công nghiệp hàng không Thái Lan chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt kể từ khi Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc (Icao) hạ xếp hạng của Thái Lan vào tháng 6/2015 và gắn nhãn đỏ vì không hoàn thành việc giải quyết các vấn đề liên quan tới an toàn đúng thời hạn.

Động thái này của chính phủ Thái Lan được đưa ra trước thềm chuyến thăm cấp cao của Icao vào tuần tới để tiến hành kiểm tra sau quyết định hồi năm 2015.

"Họ muốn thấy các biện pháp nghiêm ngặt hơn", người phát ngôn chính phủ Lt Gen Sansern Kaewkumnerd cho biết."Chính phủ phải yêu cầu CAAT dừng hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không chưa hoàn thiện các tiêu chuẩn đánh giá”.

Sau cuộc kiểm tra của Icao, CAAT sẽ “đẩy nhanh” tiến trình tái cấp phép khai thác hàng không cho các hãng hàng không trên, dự kiến tới ngày 31/1/2018, Lt Gen Sansern cho biết.

“Họ sẽ có thể tiếp tục khai thác ngay sau khi được cấp giấy phép mới”, người đứng đầu CAAT Chula nói và cho biết thêm có 2 hãng dự kiến sẽ được bay quốc tế trở lại vào tháng tới.

Có thể bạn quan tâm