Thái Lan sẽ nộp đơn xin tham gia TPP-11 trước 24/3

Thái Lan cho biết, quốc gia này sẽ nộp đơn xin tham gia Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương CPTPP (TPP-11) vào trước ngày 24/3 tới.
Thái Lan sẽ nộp đơn xin tham gia TPP-11 trước 24/3

Mới đây, Kyodo dẫn lời bà Auramon Supthaweethum, Cục trưởng Cục Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Thái Lan đang hoàn thiện các tài liệu để đăng ký gia nhập CPTPP, dự kiến nộp đơn trước ngày 24/3. 

Phía Thái Lan cũng đã thực hiện nghiên cứu cho thấy lợi ích và tác động tích cực của việc tham gia CPTPP, cũng như thu thập kết quả các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện trên cả nước.

Theo nghiên cứu của bộ, nếu Thái Lan trở thành thành viên CPTPP, thương mại và đầu tư cho đất nước sẽ tăng, đồng thời các quy định và tiêu chuẩn trong nước sẽ được nâng cấp. Nó cũng có khả năng đảm bảo vị trí của Thái Lan như cơ sở sản xuất chính cho các nhà sản xuất liên kết nước ngoài.

Đơn gia nhập của Thái Lan cần được ít nhất một nửa số thành viên CPTPP hiện tại chấp thuận. Sau đó, việc gia nhập sẽ cần được Quốc hội tân cử của Thái Lan phê chuẩn.

Bên cạnh Thái Lan, một số quốc gia cũng tỏ ra quan tâm đến việc tham gia hiệp ước. Một cuộc họp được tổ chức vào ngày 19/1 tại Tokyo để thảo luận về thủ tục chấp nhận các thành viên mới kết luận sẽ "mở cửa cho tất cả nền kinh tế" có thể đáp ứng các quy tắc tiêu chuẩn cao.

Hiện, Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 với sự tham gia của 11 quốc gia.

>> Thái Lan sẽ công bố chính thức kế hoạch gia nhập CPTPP vào tháng 3

Có thể bạn quan tâm