Tham ô tại PVP Land: Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần xét xử nghiêm minh

Trong bản luận tội chiều 25/1, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử cho rằng hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần xét xử nghiêm minh.
Tham ô tại PVP Land: Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần xét xử nghiêm minh

Bán cổ phần giá thấp lấy tiền chênh lệch chia nhau

Theo đại diện Viện Kiểm sát, kết quả điều tra công khai tại phiên tòa, đã làm rõ nội dung và các tình tiết của vụ án, làm rõ các chứng cứ tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, truy tố và có đủ căn cứ để xác định nội dung vụ án và hành vi phạm tội của các bị cáo.

Cụ thể, ngày 27/3/2010, CTCP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập đã thống nhất ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5 với giá là 20.756,34 đồng/cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.

Việc mua bán với 4 cổ đông theo đúng mức giá đặc cọc. Riêng với Hợp đồng với CTCP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) do Nguyễn Ngọc Sinh - Tổng giám đốc ký chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần thể hiện giá chuyển nhượng chỉ là 13.578 đồng/ cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza). Tổng giá trị hợp đồng là 191 tỷ đồng, giảm 87 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với các bị cáo Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa để bán cổ phần thấp hơn giá đặt cọc để lấy tiền chênh lệch, chia nhau chiếm đoạt.

Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt được 14 tỷ đồng; bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã chiếm đoạt 5 tỷ đồng; bị cáo Đào Duy Phong đã chiếm đoạt 8 tỷ đồng; bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh chiếm đoạt 2 tỷ đồng; bị cáo Đặng Sỹ Hùng đã chiếm đoạt 20 tỷ đồng; tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng.

Xâm hại tiền Nhà nước, lãng phí đất đai

Cơ quan công tố cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo nêu trên là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của các bị cáo không chỉ xâm hại đến số tiền đặc biệt lớn (87 tỷ đồng) của nhà nước mà còn làm cho dự án Nam Đàn Plaza, một dự án có giá trị kinh tế rất lớn bị đình trệ, không triển khai được từ năm 2010 đến nay. Hơn 9.500 m2 đất của dự án tại đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội không được đưa vào khai thác sử dụng, gây lãng phí, thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, lợi ích của xã hội.

Hành vi phạm tội của các bị cáo còn xâm hại đến sự đúng đắn, liêm chính của công tác và trách nhiệm quản lý tài sản nhà nước, đã tạo ra dư luận xấu trong xã hội.

Các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đinh Mạnh Thắng là những người có chức vụ, quyền hạn, trách nhiệm trong việc quản lý tài sản, điều hành các doanh nghiệp lớn; vì tư lợi của bản thân, không vượt qua sự cám dỗ của lợi ích vật chất, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chiếm đoạt tiền của nhà nước, vi phạm pháp luật.

Đối với Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa trong quá trình hoạt động kinh doanh biết rõ hành vi vi phạm luật của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh nhưng vì lợi ích cục bộ của cá nhân và doanh nghiệp nên vẫn đồng tình giúp sức cho hành vi phạm tội.

Hậu quả của hành vi phạm tội không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà gây bức xúc trong dư luận. Việc đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh đối với các bị cáo, đã thể hiện việc kiên quyết đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng.

Có thể bạn quan tâm