Thẩm phán Hoa Kỳ truất quyền luật sư bào chữa cho Huawei

Thẩm phán Ann Donnelly của Hoa Kỳ đã truất quyền tham gia của luật sư James Cole, người hiện đang giúp Huawei chống lại các cáo buộc gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.
Thẩm phán Hoa Kỳ truất quyền luật sư bào chữa cho Huawei

Thẩm phán Ann Donnelly của Toà án Hoa Kỳ quận Brooklyn, New York đã ban hành lệnh truất quyền tham gia đối với luật sư James Cole sau khi các công tố viên liên bang lập luận rằng những công việc trước đây luật sư Cole đã làm tại Bộ Tư pháp có nhiều điểm mâu thuẫn về quyền lợi. 

James Cole đã từng là quan chức số 2 (No.2 official) tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ năm 2011 đến 2015. 

“Có những ‘rủi ro đáng kể' trong việc ông James Cole có thể sử dụng ‘thông tin bảo mật’ mà ông ta biết được khi làm việc tại Bộ để tiến hành các chiến lược ‘phòng vệ’ cho Huawei,” một công tố viên liên bang nói trong hồ sơ toà án. 

Luật sư James Cole, hiện đang là đôí tác cấp cao tại công ty luật Sidley Austin, tuyên bố rằng ông không có hồi ức gì về các vấn đề được cho là cơ sở khiến ông bị truất quyền. Ông Cole cũng không trả lời yêu cầu bình luận về quyết định của Thẩm phán. 

Huawei cũng không trả lời bình luận, nhưng trước đó đã lập luận tại toà rằng Bộ Tư pháp đã tìm cách tước đi sự lựa chọn tư vấn của công ty mà không cung cấp một lời lý giải đầy đủ. 

Vụ án hình sự cáo buộc Huawei có âm mưu lừa gạt HSBC Holdings Plc và một số ngân hàng khách bằng cách xuyên tạc mối quan hệ của Huawei với một công ty hoạt động tại Iran. Các công tố viên cho biết Huawei đã đặt các ngân hàng này vào nguy cơ bị xử phạt vì đã xử lý các giao dịch gây vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran. 

Luật sư James Cole đã thay mặt Huawei phủ nhận mọi tội trạng vào tháng 3 vừa qua. 

Michael Levvy, một luật sư khác của Huawei, đã tranh luận tại toà vào tháng 9 rằng nỗ lực ngăn chặn luật sư James Cole đại diện cho Huawei là một bước đi trong chiến dịch chống lại công ty Trung Quốc của chính phủ Hoa Kỳ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm