Tháng 10/2018, Hà Nội xử lý gần 2.700 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội vừa công bố kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tháng 10/2018. Theo đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã xử lý 2.682 vụ, khởi tố 9 vụ
Tháng 10/2018, Hà Nội xử lý gần 2.700 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Trong đó, số vụ liên quan đến hàng cấm, hàng lậu là 146 vụ; Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ là 90 vụ và gian lận thương mại là 2.446 vụ với tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu lên tới 526,7 tỷ đồng.

Về phía Công an Hà Nội, trong tháng 10, lực lượng này đã xác lập các chuyên án, đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm An toàn thực phẩm tại các địa bàn trọng điểm như chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm), chợ Hòa Bình (Hai Bà Trưng)… đã xử lý 179 vụ, phạt hành chính 1,8 tỷ đồng và truy thu thuế 190,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, lực lượng Quản lý thị trường cũng tập trung mạnh vào việc xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh, bán hàng đa cấp; hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, giả nguồn gốc xuất xứ; rượu, thuốc lá... Kết quả đã phạt hành chính với số tiền 2,6 tỷ đồng.

Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội (Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội) cho biết, trong tháng 10, tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng... vẫn còn xảy ra trên địa bàn Thành phố. Trong đó, vi phạm tập trung chủ yếu vào các nhóm mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ cao như: rượu, thuốc lá điếu, quần áo, đồ thời trang, giày dép, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng...

Theo ông Chu Xuân Kiên, lợi dụng sự thiếu quan tâm của các doanh nghiệp trong bảo vệ thương hiệu, sản phẩm và không được cập nhật kiến thức, thông tin đầy đủ của người dân về phân biệt hàng thật, hàng giả, các đối tượng đã tìm cách nhập lậu các loại hàng giả mang nhãn mác của Việt Nam hoặc các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Từ nay đến hết năm 2018, lực lượng chức năng TP. Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… Trong đó, đặc biệt chú trọng việc phát hiện, ngăn chặn hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền;

Đồng thời thực hiện nghiêm Công điện khẩn số 1194/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh trên địa bàn, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm.

Có thể bạn quan tâm