Thánh chiến Palestine diễn tập quân sự cảnh báo Israel

Ngày 28/12, nhóm thánh chiến Palestine và Hamas bắt đầu một cuộc diễn tập chung từ dải Gaza. Bộ chỉ huy chung của các nhóm ra tuyên bố, bất kỳ hành động gây hấn nào từ phía Israel sẽ được đáp lại bằng một phản ứng nhất quán.

“Quyết định của chúng tôi là thống nhất đáp trả bất kỳ hành vi cực đoan nào áp đặt lên người dân Palestine tại bất kỳ thời điểm và địa điểm nào. Bộ máy xâm lược chiếm đóng phải nhận ra rằng, những hành vi phiêu lưu chống lại người dân của chúng tôi sẽ phải đối mặt với tất cả sức mạnh và sự đoàn kết và đối mặt với nhiều thất bại bất ngờ ” - Phát ngôn viên nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine Abu Hamzah cho biết trong bài phát biểu khai mạc cuộc diễn tập.

Theo hãng tin KAN của Israel, Iran đã yêu cầu các nhóm Gazan thực hiện cuộc tập trận chung, gửi một thông điệp rõ ràng tới Israel rằng, bất kỳ cuộc tấn công nào cũng có thể bị đáp trả từ mọi mặt trận.

Những hình ảnh do truyền thông Palestine đăng tải trong cuộc diễn tập, ghi lại cảnh phóng tên lửa và máy bay không người lái của các nhóm thánh chiến từ Dải Gaza. Những máy bay và tên lửa này không phóng vào Israel mà phóng về hướng Biển Địa Trung Hải.

Abu Hamzah nhấn mạnh rằng, lực lượng kháng chiến luôn trong tình trạng phát triển và nâng cao sức mạnh chiến đấu.

“Lực lượng kháng chiến luôn trong tình trạng phát triển về vũ khí trang bị, chiến thuật và phương pháp kiểm soát chiến trường, kẻ thù của chúng ta phải nhận ra rằng cuộc kháng chiến ngày càng quyết liệt hơn, có nhiều khả năng đối đầu, răn đe và làm tổn thương kẻ xâm lược”.

Lực lượng thánh chiến Palestines diễn tập quân sự chống Israel

Phát ngôn viên nhóm thánh chiến cho biết, các nhóm vũ trang ở Gaza “sẽ không cho phép kẻ thù áp đặt các quy tắc đấu tranh mà lực lượng này không chấp nhận”.

Theo truyền thông Israel, ngoài các nhóm thánh chiến Hồi giáo và Hamas Palestine, 10 nhóm chiến binh khác cũng tham gia cuộc diễn tập.

Phòng tham mưu Tác chiến chung của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, có trụ sở tại Gaza nhấn mạnh: cuộc diễn tập "diễn ra nhằm mục đích tăng cường sự hợp tác và hành động chung giữa các nhóm kháng chiến, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu thường xuyên và liên tục" và cuộc diễn tập nhằm mục đích gửi "thông điệp răn đe" tới Israel.

“Thông điệp chính cuộc diễn tập là các nhóm kháng chiến Palestine sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động gây hấn nào của Israel” - một chỉ huy chiến trường của Hamas ở Dải Gaza nói với các phóng viên.

Nhưng quân đội Israel tiếp tục phá dỡ các ngôi nhà trên Dải Gaza và xung đột với người dân.

Cuộc diễn tập được thực hiện khi một tàu ngầm Israel công khai đi qua kênh đào Suez trong một động thái được gọi là "phô trương lực lượng" nhằm vào Iran.

Theo đài truyền hình cộng đồng Kan, dẫn nguồn tin tình báo Ả rập Xê út, động thái này đã được Ai Cập chấp thuận. Theo báo cáo, chiếc tàu ngầm đã nổi lên và và đi vào Vịnh Ba Tư, phía bên Ả rập Xê út. Nguồn tin tình báo Ả rập Xê út khẳng định rằng, động thái này nhằm "gửi một thông điệp" cảnh báo Iran.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Hidai Zilberman, trả lời phỏng vấn của trang tin Ynet cho biết, dù Israel không có bất kỳ thông tin cụ thể nào về các kế hoạch Iran tấn công nhà nước Do Thái, nhưng các lực lượng do Iran hậu thuẫn có thể tiến hành các cuộc tấn công từ Iraq hoặc Yemen.

Theo lời của Zilberman, tình báo Israel có thông tin cho thấy Iran đang phát triển các máy bay không người lái và "tên lửa thông minh" ở Iraq và Yemen, những vũ khí này có thể được sử dụng để tấn công Israel.

Đáp lại tuyên bố của Israel, tư lệnh trưởng hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cảnh báo, Iran luôn sẵn sàng chiến đấu trọng mọi tình huống.

Tư lệnh Hải quân IRGC, đô đốc Alireza Tangsiri cho biết: “Các lực lượng, hệ thống và  trang thiết bị đang ở cấp độ hoàn hảo, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên giới nước, lợi ích và an ninh của đất nước chúng ta”.

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, lực lượng Hồi giáo thánh chiến Palestine có rất nhiều các tuyên bố chống lại Tel Aviv, nhưng có rất ít các hoạt động mang tính cứng rắn chống lại các hành động của Israel.

Hơn thế nữa, các chiến binh Hamas còn hỗ trợ lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Syria, được chính Israel hậu thuẫn chống lại quân đội Syria. Cuộc diễn tập hầu như chỉ mang tính phô trương lực lượng, nhưng không phải là dấu hiệu đe dọa cuộc chiến tiềm năng với Israel.

Có thể bạn quan tâm