Thánh chiến, Thổ Nhĩ Kỳ đấu pháo ác liệt với quân đội Syria ở Idlib

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công khiêu khích vào quân đội Syria, những cuộc đấu pháo hạng nặng diễn ra ác liệt ở Idlib.

Ngày 5/9/2020, các cuộc đấu pháo ác liệt bùng phát giữa Quân đội Syria và các tay súng thánh chiến thuộc tổ chức Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) phía tây bắc vùng Greater Idlib.

Cuộc đọ pháo bắt đầu khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào các vị trí của quân đội Syria trên vùng ngoại ô thành phố Saraqib ở miền nam Idlib. Quân đội Syria cũng đấu súng ác liệt với HTS và các nhóm Hồi giáo thánh chiến xung quanh thị trấn Saraqib và thị trấn Fleifel, gần thị trấn al-Enkawi ở tây bắc Hama và Kafr Taal phía tây Aleppo.

“Không có thông tin về thương vong nhân sự trong các cuộc đọ súng” - Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến, đối lập - tuyên bố.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib Greater vào ngày 5.3.2020. Tuy nhiên, tình hình trong khu vực đang dần mất kiểm soát.

Ngày 6/9/2020, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội Syria tiếp tục đấu pháo trên khu vực phía tây bắc Idlib.

Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào các vị trí của quân đội Syria ở thành phố thị trấn Saraqib và thị trấn Kafr Nabl gần đó. Quân đội Syria phản kích bằng hàng loạt rockets hạng nặng, đánh phá chiến tuyến của HTS và lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong các thị trấn Fatterah, Sufuhon, Kafar Aweed và Kansafra trên vùng nông thôn phía nam Idlib.

Quân đội Syria pháo kích vào chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib. Video Zaitul Agency

Thổ Nhĩ Kỳ - theo thỏa thuận ngày 5/3 với Nga - tuyên bố sẽ vô hiệu hóa các nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực Idlib, mở lại tuyến đường cao tốc M-4 Latakia - Aleppo. Nhưng cho đến thời điểm này, Ankara không thực hiện được bất cứ điểm nào trong thỏa thuận, các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiếp tục gia tăng binh lực và vũ khí trang bị, hàng trăm tay súng thánh chiến ở Syria và nước ngoài tiếp tục đổ về Idlib, sẵn sàng chiến đấu với quân đội Syria dưới sự yểm trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara đang có ý đồ chiến lược, tạm duy trì tình trạng giằng co ở Idlib để tăng cường binh lực của các nhóm Hồi giáo cực đoan, chuẩn bị cho chiến dịch tấn công mới nhằm đẩy lùi quân đội Syria và giành một vùng đất rộng lớn hơn. Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tìm kiếm cơ hội để các nhóm thánh chiến này tuyên bố ly khai và Ankara sẽ chiếm quyền kiểm soát khu vực này của Syria.

Có thể bạn quan tâm