Thanh khoản có dấu hiệu căng thẳng, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Huy động giảm trong khi tín dụng tiếp tục đà tăng sau đợt tăng phi mã hồi tháng 12/2016 khiến thanh khoản căng thẳng và tiềm ẩn nguy cơ lạm phát dù chưa thể xảy ra trong ngắn hạn.
Thanh khoản có dấu hiệu căng thẳng, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

Bơm ròng gần 11 nghìn tỷ, thanh khoản vẫn có dấu hiệu căng thẳng

Cầu ngắn hạn tăng đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh. Thanh khoản thị trường tiền tệ có dấu hiệu căng thẳng trong tuần này. Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ bật tăng ngay từ đầu tuần này, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng tăng lên 4,5%, 4,77% và 4,82%, tương ứng tăng 1,2%, 1,27% và 0,78% so với cuối tuần trước.

NHNN ngừng phát hành tín phiếu, thu tiền về. Tổng khối lượng OMO bơm ra là 10.542 tỷ kỳ hạn 7 ngày, cùng với 10.860 tỷ OMO đáo hạn và 11.100 tỷ tín phiếu đáo hạn, NHNN đã bơm ròng ra hệ thống 10.782 tỷ đồng để hỗ trợ thanh khoản.

Theo ghi nhận của SSI Retail Research, lãi suất huy động trên thị trường 1 vẫn ổn định mặc dù tín dụng tăng ngay từ đầu năm. Báo cáo của UBGSTCQG cũng cho biết tín dụng tăng 1,6% trong tháng 1. Đây là mức cao nhất trong 5 năm gần đây. Trong khi đó, huy động giảm 1,6%, khiến tỷ lệ tín dụng/huy động của hệ thống tăng từ 87,7% lên 88,2%.

Bộ phận phân tích của SSI nhận định tín hiệu về thanh khoản là điều đáng lo lắng. Trong trường hợp huy động giảm do nguyên nhân sâu xa từ kiều hối giảm do chênh lệch lãi suất đồng nghĩa với việc một nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế đang giảm.

Trong khi đó tín dụng ra nhanh ngay từ tháng 1 dù tháng 12/2016 đã tăng phi mã lại tiềm ẩn nguy cơ lạm phát dù trong ngắn hạn điều này chưa thể xảy ra. Nếu tín dụng tiếp tục tăng nhanh hơn huy động trong những tháng tới thì thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục suy giảm và hệ quả là lãi suất sẽ khó có thể giữ ở mức thấp.

Tín dụng tăng trong khi huy động giảm đang là bài toán khó với thanh khoản

Cầu trái phiếu mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng lãi suất tăng

Trái phiếu kho bạc tiếp tục phát hành khá thành công, đặc biệt ở các kỳ hạn dài do nhu cầu mua trái phiếu vẫn rất lớn. Trong tuần qua, KBNN đã tổ chức đấu thầu 6.900 tỷ đồng trái phiếu cho 4 kỳ hạn 5, 7, 15 và 30 năm. Tổng khối lượng đăng ký dự thầu đạt 19.106 tỷ đồng, tăng 19% so với phiên trước. Tại phần lớn các kỳ hạn, lượng trái phiếu đăng ký mua đều gấp 3-4 lần lượng chào bán.

Tuy nhiên, khối lượng trúng thầu giảm nhẹ 5,7% đạt 6.010 tỷ. Tại các kỳ hạn ngắn, tỷ lệ trúng thầu thấp, chỉ đạt 59% ở kỳ hạn 5 năm và 78% ở kỳ hạn 7 năm.

Cầu trái phiếu lớn giúp các đợt phát hành của KBNN khá thành công

Trong khi KBNN muốn phát hành trái phiếu với mức chi phí lãi thấp nhất thì các trái chủ kỳ vọng có được lãi suất cao hơn, Theo nhận định của SSI Retail Research, các nhà đầu tư đang kỳ vọng lãi suất đối với kỳ hạn 5 năm sẽ tăng. KBNN do vậy chỉ phát hành được 550 tỷ trong tổng 1.000 tỷ gọi thầu. Lãi suất các kỳ hạn còn lại vẫn giữ nguyên so với phiên trước.

Tính từ đầu năm, KBNN đã phát hành được 38.994 tỷ trái phiếu, hoàn thành 21,3% kế hoạch cả năm./.

Theo Thanh Thuỷ/NDH

>> Ngân hàng Việt thừa thanh khoản giữa ám ảnh nợ xấu

Có thể bạn quan tâm