Thanh khoản thị trường liên ngân hàng dồi dào, lãi suất tín phiếu giảm

Theo Báo cáo của SSI Retail Research, thanh khoản trên thị trường tiền tệ tiếp tục dồi dào, lãi suất tín phiếu giảm. Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng 2.000 tỷ đồng ra khỏi hệ thống thông qua kênh tín ph
Thanh khoản thị trường liên ngân hàng dồi dào, lãi suất tín phiếu giảm

SSI Retail Research vừa báo cáo cập nhật diễn biến thị trường tiền tệ tuần đầu tháng 10 (2/10-6/10) với nhiều điểm đáng chú ý. 

Thanh khoản dồi dào trên thị trường liên ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì ở mặt bằng thấp và biến động không đáng kể song vẫn có sự phân hóa giữa các kỳ hạn. Khác với tuần trước, lãi suất ngắn hạn tăng nhẹ trở lại trong khi các kỳ hạn dài quay đầu giảm. Cụ thể, lãi suất qua đêm tăng +7bps lên 0,79%, lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 1 tháng và 3 tháng giảm tương ứng -3bps, -10bps và -3bps.

Tổng khối lượng tín phiếu phát hành trong tuần đạt 23 nghìn tỷ đồng, tăng 2 nghìn tỷ đồng so với tuần trước, đồng nghĩa với việc có thêm 2 nghìn tỷ đồng được hút ròng khỏi hệ thống. Lãi suất tín phiếu có xu hướng giảm từ 0,45% xuống 0,34% tại thời điểm cuối tuần. Khối lượng tín phiếu tăng cùng với lãi suất giảm cho thấy thanh khoản hệ thống đang ở trạng thái khá dồi dào.

Thanh khoản thị trường liên ngân hàng dồi dào, lãi suất tín phiếu giảm ảnh 1

Phát hành tín phiếu và OMO trong tương quan với biến động lãi suất liên ngân hàng 

Cầu trái phiếu gấp 3-4 lần lượng chào, khớp thành công 45% khối lượng 

Trong phiên đấu thầu lần này, Kho bạc Nhà nước tập trung gọi thầu trái phiếu kỳ hạn 5 năm, trong bối cảnh sau 9 tháng mới hoàn thành 68% kế hoạch phát hành đã điều chỉnh (49,3 nghìn tỷ đồng). Tổng khối lượng gọi thầu duy trì ở 2.000 tỷ đồng, riêng khối lượng gọi thầu kỳ hạn 5 năm là 1.000 tỷ đồng. Lãi suất dự thầu đối với kỳ hạn 5 năm dao động trong khoảng 4,6% - 5%, giảm -30bps ở cận trên, khối lượng dự thầu cao gấp 3 lần khối lượng chào thầu. Khối lượng phát hành thành công 700/1.000 tỷ đồng với lãi suất không đổi.

Kỳ hạn 10 năm chỉ phát hành được 200 tỷ với lãi suất tăng nhẹ +2bps, trong khi đó kỳ hạn 20 năm không có trái phiếu trúng thầu. Tổng cộng KBNN phát hành được 900 tỷ đồng, tương đương 45% khối lượng chào thầu.

Thanh khoản thị trường liên ngân hàng dồi dào, lãi suất tín phiếu giảm ảnh 2
Kết quả phát hành trái phiếu chính phủ từng phiên (tỷ đồng)

Thị trường TPCP thứ cấp kém sôi động

Lợi tức trái phiếu giảm nhẹ sau 3 tuần đi ngang, ở tất cả các kỳ hạn nhưng có xu hướng tập trung vào các kỳ hạn ngắn. Cụ thể kỳ hạn 1 năm và 2 năm giảm mạnh nhất -9bps, các kỳ hạn dài trên 7 năm giảm nhẹ -1bps.

Thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 47 nghìn tỷ đồng, giảm 27% so với tuần đột biến trước đó. Mức độ thanh khoản này vẫn khá tốt với bình quân phiên 9,4 nghìn tỷ/phiên.

Giao dịch của khối ngoại không đáng kể, chỉ chiếm 2,1% giao dịch toàn thị trường. Giao dịch mua và bán của khối này khá cân bằng khiến giá trị mua ròng giảm mạnh chỉ đạt 38 tỷ đồng.

Thanh khoản thị trường liên ngân hàng dồi dào, lãi suất tín phiếu giảm ảnh 3
Lợi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp

USD tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Thị trường ngoại hối tuần qua không có nhiều tin tức đáng chú ý. Tại Mỹ, một số thông tin tích cực và tiêu cực đan xen, trong đó số đơn trợ cấp thất nghiệp tháng 9 thấp hơn dự kiến và số đơn hàng nhà máy tích cực, trong khi số lượng việc làm phi nông nghiệp thấp hơn kỳ vọng. Giá trị đồng USD giữ vững đà phục hồi, chỉ số DXY tăng tuần thứ 4 liên tiếp lên 93,8 điểm, tăng 0,78% so với tuần trước.

Tỷ giá USD tăng so với hầu hết các đồng tiền khác, trong đó USD/EUR +0,71%, USD/CAD +0,46%, USD/CHF +1.13% và đáng chú ý USD/GBP tăng mạnh +2,55% khi đồng bảng rơi xuống mức thấp nhất trong một tháng.

Tỷ giá trong nước tiếp tục giữ ổn định, tăng nhẹ +5đ lên 22.695/22.765 trên thị trường chính thức và +10đ lên 22.730/22.745 trên thị trường tự do. Chịu ảnh hưởng từ thị trường thế giới, tỷ giá các ngoại tệ khác tiếp tục giảm bao gồm EUR/VND -0,74%, GBP/VND -2.5%.

Biến động tỷ giá một số ngoại tệ từ đầu năm

Giá vàng giảm thêm -0,28% xuống 1277 USD/ounce trong khi giá trong nước giảm nhẹ -0,22% xuống 36,45/3,51 trđ/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế hiện vào khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.

>> Huỷ tăng vốn, VIB chốt mua 10,1% cổ phiếu quỹ

Có thể bạn quan tâm