Thanh tra việc sử dụng đất tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Ngày 2/5, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đìn
Thanh tra việc sử dụng đất tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Quyết định này do Phó tổng thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm ký. Trong thời gian 50 ngày, đoàn thanh tra do ông Ngô Đình Long (thanh tra viên chính, Vụ III thuộc Thanh tra Chính phủ) làm trưởng đoàn sẽ thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình trong giai đoạn 2009 đến 2018. Khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại và báo cáo Thủ tướng khi có kết quả.

Giai đoạn từ năm 2012-2017, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình được chính phủ cho thực hiện thí điểm tự chủ tài chính. Sau đó, khu liên hợp đã cho thuê đất đai tại đây để tạo nguồn thu.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ trương của chính phủ, khu liên hợp đã tự ý cho thuê nhiều diện tích đất, buông lỏng quản lý để các đơn vị kinh doanh mở quán cà phê, kinh doanh nhà hàng, gara ôtô khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Kết luận mới đây của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình tự ý cho thuê mặt bằng, không đấu giá và công khai mức giá; chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn và dài hạn.

Một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn 3 tháng, 6 tháng, 1 năm thực chất là hợp đồng dài hạn do khu liên hợp thực hiện ký nhiều hợp đồng tại các thời điểm khác nhau với cùng một công ty, tại một địa điểm hoặc ký từ 2, 4 phụ lục hợp đồng trong một năm và lặp đi lặp lại nhiều năm. Việc này dẫn đến một số doanh nghiệp thuê đất đã đầu tư trụ sở, văn phòng, xây nhà xưởng, kho bãi kiên cố, không đúng như điều khoản trong hợp đồng. Thời điểm thực hiện cho doanh nghiệp thuê trong giai đoạn từ 2012 - 2018.

Từ những sai phạm, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan trong việc để đơn vị thuê đất xây dựng kho bãi, nhà xưởng kiên cố dẫn đến chậm thực hiện chỉ đạo chấm dứt hợp đồng của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch.

Có thể bạn quan tâm