Thất bại ở Hama, Israel không kích quân đội Syria trả đũa

Rạng sáng ngày 2/6/2019, Không quân Israel bất ngờ không kích vào ngoại vi thủ đô Syria Damascus và căn cứ không quân T-4, khiến 3 binh sĩ Syria thiệt mạng, 7 người khác bị thương.
Thất bại ở Hama, Israel không kích quân đội Syria trả đũa

Al-Masdar News dẫn nguồn tin thông tấn xã nhà nước Syria SANA cho biết, không quân Israel phóng tên lửa từ hướng Cao nguyên Golan, lực lượng phòng không quân đội Syria bắn hạ một số tên lửa của Israel ngoại ô phía nam Damascus.

Truyền thông mạng xã hội Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) cho biết, những cuộc tấn công đường không đánh vào 2 trận địa pháo, đài radar trinh sát và tổ hợp tên lửa phòng không SAM SA-2 (S-75 Dvina).

Truyền thông IDF tuyên bố: “Chúng tôi buộc chế độ Syria chịu trách nhiệm và sẽ đánh trả mạnh mẽ chống lại mọi hành động gây tổn hại cho dân thường Israel. Cuộc không kích được tiến hành đáp trả vụ 2 tên lửa đạn đạo, phóng từ khu vực do chính phủ Damascus kiểm soát đánh vào khu vực núi Hermon trên Cao nguyên Golan, địa bàn đang bị Israel chiếm đóng. Theo truyền thông Israel: các tên lửa, tấn công vào cao nguyên Golan là loại Fadjr-5 do Iran sản xuất.

Truyền thông mạng xã hội Syria và Israel công bố các video, ghi lại những cuộc tấn công của không quân Israel đánh vào các vị trí của quân đội Syria.

Không quân Israel không kích căn cứ sân bay T-4 tỉnh Homs, Syria. Video Al-Masdar News

Phòng không Syria đánh trả cuộc tập kích đường không của không quân Israel tại căn cứ không quân T-4, Homs. Video Masdar News

Lực lượng phòng không Syria nỗ lực đánh chặn những tên lửa không đối đất của Israel, nhưng một số tên lửa vẫn lọt qua được lưới lửa các phương tiện phòng không đã lão hóa của quân đội Syria. Một số tên lửa Israel đánh trúng mục tiêu, gây ra nhiều vụ nổ liên tiếp trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs. 

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ chính quyền Damascus ghi lại quang cảnh lực lượng phòng không Syria đánh chặn tên lửa Israel trên căn cứ không quân T-4.

Sau cuộc không kích của không quân Israel, truyền thông mạng xã hội Youtube đăng tải một video, ghi lại cảnh một vật thể không rõ ràng đang bốc cháy dữ dội  trên cánh đồng gần tổ hợp tên lửa phòng không Syria bên ngoài khu dân cư Kiswah ngoại ô Damascus.

Không có thông tin về vật thể hình trụ đang bốc cháy, có thể là một phần của tên lửa Israel rơi xuống hay là là một phần của tên lửa phòng Syria, được phóng để đánh chặn cuộc không kích của không quân Israel. Tình huống thứ nhất có thể là tên lửa Israel đã phát nổ bên ngoài mục tiêu, tình huống thứ 2 có thể là tầng thứ nhất của tên lửa SAM-2 (SA-2 Dvina) phóng không thành công và rơi xuống đất, tên lửa có thể đã tự hủy.

Vật thể không xác định bốc cháy dữ dội gần căn cứ phòng không quân đội Syria ở Damascus. Video Sputnik

Tuần trước, không quân Israel cũng tiến hành một cuộc tấn công vào một mục tiêu quân sự Syria trên địa phận tỉnh Quneitra, khi máy bay chiến đấu của Israel đột nhập vào không phận và phòng không Syria tấn công mục tiêu. Truyền thông nhà nước Syria cho biết, một số người bị thương trong vụ tấn công đó.

Quân đội Israel là một trong những quốc gia ủng hộ “đối lập” và “thánh chiến” ở Syria, cung cấp nhiều vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh cho lực lượng này dưới chiêu bài “nhân đạo”. Khi quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt các phần tử khủng bố ở Idlib, không quân Israel cố gắng yểm trợ cho thánh chiến bằng các hoạt động không kích vào Syria, tuyên bố chống lại sự hiện diện của Iran trên lãnh thổ quốc gia này.

Quân đội Syria đã tổn thất nặng nề trong cuộc chiến tranh chống “nổi dậy” và “thánh chiến”, đặc biệt là lực lượng phòng không không còn sức chiến đấu. Mục tiêu trước mắt là phải xóa bỏ các lực lượng “nổi dậy”, “thánh chiến” và IS với hỏa lực yểm trợ của không quân Nga. Trong điều kiện quá khó khăn về binh lực và vu khí trang bị, phòng không Syria buộc phải chịu những cuộc tập kích đường không của Israel để tránh phải đối đầu với các thế lực quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu và quân đội Israel là đội quân tiên phong trên chiến trường Trung Đông.

Có thể bạn quan tâm