Thấy hệ thống thủy lợi chống ngập lạc hậu, TP. HCM đề xuất rà soát quy hoạch

Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TPHCM được duyệt trước đây đã không còn phù hợp với thực tế, tình hình biến đổi khí hậu nước biển dâng và quy hoạch phát triển chung của TP.
Thấy hệ thống thủy lợi chống ngập lạc hậu, TP. HCM đề xuất rà soát quy hoạch

UBND TP vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiến hành nghiên cứu, rà soát tổng thể Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TPHCM; đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình kết nối với quy hoạch tổng thể tiêu thoát nước nhằm khép kín toàn bộ hệ thống, phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống ngập úng cho TPHCM trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và trong tương lai.

TPHCM là 1 trong 10 TP trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng. Từ năm 2018, theo tính toán của các chuyên gia, mỗi năm TP. HCM lún vài cm, trong khi cơ sở hạ tầng phát triển không đồng bộ, quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập, càng làm bài toán chống ngập trở nên nan giải.

TS. Hồ Long Phi - Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và BĐKH từng nhận định, cần xem lại sự phối hợp giữa các ngành chức năng để công tác chống ngập hiệu quả hơn. Trong khi Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP lo chống ngập, ngành giao thông vận tải cứ nâng đường, ngành quy hoạch kiến trúc cho phát triển những vùng nguy hiểm, ngành xây dựng cứ cấp phép… công tác chống ngập sẽ không có lối ra.

Hiện, quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TPHCM được duyệt trước đây đã không còn phù hợp với thực tế, tình hình biến đổi khí hậu nước biển dâng và quy hoạch phát triển chung của TP. Trong 3 năm gần đây đã xuất hiện 21 đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp III (1,5m). Ngoài ra, trong năm 2018, do ảnh hưởng của bão số 9 gây ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại Trạm Tân Sơn Hòa (gần sân bay Tân Sơn Nhất) là 401mm làm ngập khoảng 102 tuyến đường, chiều sâu ngập 10cm đến 70cm.

Có thể bạn quan tâm