Thế "chân vạc" của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Người tiêu dùng có được lợi?

Lợi thế nhà sản xuất ô tô lớn nhất thị trường nội địa của Trường Hải Thaco đang bị đe dọa, khi có hai doanh nghiệp đầu tư vào thị trường tiềm năng này. Thế “chân vạc” mới đã thổi làn gió mới vào nền c
Thế "chân vạc" của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Người tiêu dùng có được lợi?

Trường Hải Thaco được biết đến là một doanh nghiệp lớn sản xuất, lắp ráp và gần như độc quyền ở Việt Nam. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, từ thế độc tôn của Trường Hải xuất hiện hai nhà sản xuất nhảy vào thị trường sản xuất ô tô. Chắc chắn trong thời gian tới, thị trường ô tô sẽ đầy biến động và có những sự thay đổi nhất định.

Vậy yếu tố nào thúc đẩy các ông lớn chọn thời điểm này để xâm nhập thị trường?

Theo PGS.TS Đào Mạnh Hùng – Trưởng khoa Cơ khí, Cơ khí ô tô, Đại học Giao Thông Vận Tải, điều đầu tiên phải kể đến sản xuất và buôn bán ô tô là một ngành "siêu lợi nhuận" nhưng chắc chắn đây chỉ là lĩnh vực mà chỉ số ít nhà đầu tư có thể "chen chân" vào.

Theo một chuyên gia cho biết, các thương hiệu ô tô có lịch sử lâu đời hàng trăm năm có chỗ đừng và đã chiếm lĩnh thị trường nhất định. "Vinfast ra đời vẫn là một dấu hỏi lớn, đương nhiên Vinfast sẽ được đông đảo người Việt Nam đón nhận và người tiêu dùng có thêm một sản phẩm ô tô nữa để lựa chọn”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Đánh giá ở góc độ thị trường, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng nhất thế giới. Cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD/năm vào năm 2020 là những lý do làm bùng nổ nhu cầu sở hữu xe ô tô tại Việt Nam.

Hiện, thống kê tại Việt Nam cho thấy, số người sở hữu ô tô có tỷ lệ rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 dân. Trong khi tỉ lệ tương đương tại Thái Lan là 204/1.000 và tối thiểu là 400/1.000 tại các nước phát triển (riêng tại Mỹ là 790/1.000). 

Góc độ kinh tế, hiện vẫn chưa có một thương hiệu ô tô riêng của người Việt. Ngành ô tô vẫn dừng ở giai đoạn nhập khẩu và lắp ráp với tỉ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ thô sơ, chi phí cao hơn Thái Lan, Malaysia…

Việc thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018 khiến các thương hiệu ô tô đang lắp ráp tại Việt Nam có xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, Indonesia, tạo ra  nguy cơ mất việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong nước.

Sinh sau đẻ muộn nhưng thành công của Vietjet air là không thể phủ nhận
Sinh sau đẻ muộn nhưng thành công của Vietjet air là không thể phủ nhận


Những khó khăn từ năm 2018 cùng với việc mở cửa thị trường, chính sách giảm thuế thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp phải cạnh tranh trực tiếp từ các doanh nghiệp sản xuất ô tô nước ngoài. Tới thời điểm hiện nay, có thể nhìn nhận đây là một cuộc chiến gay gắt. Do đó, càng đòi hỏi các nhà sản xuất như Vinfast hay Thành Công phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để có thể vượt qua và vươn lên.

Những ưu đãi về thuế có mất đi, các nhà sản xuất sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng với các nhà sản xuất nước ngoài. Nhưng không phải ngẫu nhiên hai nhà sản xuất Vingroup vàThành Công bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô gần như cùng một thời điểm.

Trước hết, Vinfast thì có tập đoàn Vingroup đứng sau với tiềm lực tài chính và sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi bước vào thị trường. Điều này có thể minh chứng qua việc chỉ mới đây Vingroup công bố bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt và khánh thành nhà máy sản xuất ở Hải Phòng. Ngay sau đó, Vingroup tuyển hàng loạt nhân sự cao cấp và công bố những mẫu thiết kế dự kiến được đánh giá cao. Thị trường mà Vinfast muốn hướng đến là dòng xe du lịch cá nhân.

Thành Công có điểm tựa Huyndai một nhà sản xuất mạnh đứng sau, sẽ đảm bảo về công nghệ và quy trình sản xuất. Được biết, liên doanh giữa Hyundai Motor và Tập đoàn Thành Công sẽ tiến hành lắp ráp, phân phối các dòng xe buýt, xe tải Hyundai tại Việt Nam từ tháng 9. Động thái chính thức này mở ra một cơ hội mới cho Hyundai Thành Công, đồng thời khép lại cánh cửa tiếp cận thương hiệu xe thương mại Hyundai đối với các đơn vị khác tại Việt Nam.

Như vậy, hướng đi của Trường Hải, Thành Công và Vingroup là không hoàn toàn giống nhau nhưng đều hướng đến một nền công nghiệp sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam.

Xu hướng giảm giá của thị trường gần đây cũng một phần cho thấy thị trường ô tô cũng đã có những biến động nhất định. Các hãng xe buộc phải giảm giá để giữ chân khách hàng khi cùng một phân khúc khách hàng đã có rất nhiều sự lựa chọn.

Với sự tham gia của hai ông lớn, trong những năm tiếp theo, thị trường ô tô chắc chắn sẽ có những biến động khó lường. Nhưng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ giá cũng như có nhiều sự lựa chọn hơn.

Câu chuyện Vietjet Air phá bỏ thế độc quyền trong kinh doanh vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã minh chứng cho điều này. Khi Vietjet air bước chân vào thị trường thổi một làn gió mới với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với Vietnam Airlines, người tiêu dùng được lợi, có nhiều sự lựa chọn.

Trước kia việc đi lại bằng máy bay thường chỉ phục vụ cho người giàu hoặc những người có việc gì quá gấp thì nay tầng lớp bình dân cũng có thể sử dụng dịch vụ này. Tuy sinh sau đẻ muộn lợi nhuận của Vietjet air luôn đạt mức khủng, đạt mức tăng trưởng mạnh qua nhiều năm.

Việc thâm nhập thị trường sau nhưng đúng cách và tiếp cận thị trường đúng thì vẫn mang lại lợi nhuận và sự phát triển cho doanh nghiệp. Cho dù Vietnam Airlines có kinh nghiệm cũng như tiềm lực lớn nhưng vẫn có phần "hụt hơi" với Vietjet Air trong cuộc chiến vận tải hành khách hàng không.

Với việc Thành Công và Vingroup bước chân vào ngành công nghiệp ô tô, chắc chắn thị trường sẽ có những biến động, thay đổi nhất định.Thành Công và Vingroup có đạt được thành công trong lĩnh vực đầy tiềm năng này hay không vẫn là một chặng đường dài.

Có thể bạn quan tâm